Vụ kiện bệnh viện huyện Đan Phượng: chuỗi "câu giờ" chết người

Google News

(Kiến Thức) - Do chưa có câu trả lời thỏa đáng, gia đình anh Bùi Cao Hảo tiếp tục có đơn tố cáo Bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng, vì cho rằng bệnh viện chẩn đoán nhầm khiến vợ anh tử vong.

Như tin đã đưa, bức xúc vì vợ là chị Đinh Thị Tuyết Mai (47 tuổi), trú tại Thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội tử vong do cấp cứu bệnh tim quá chậm, anh Bùi Cao Hảo đã gửi đơn kiện bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng (Hà Nội). Ngày 22/8, đại diện ban giám đốc Bệnh viện Đan Phượng đã có buổi gặp gỡ với gia đình nạn nhân để tìm hướng giải quyết. 
Tuy nhiên, tại buổi gặp trên, gia đình nạn nhân hoàn toàn không đồng ý với những ý kiến giải thích từ phía bệnh viện và tiếp tục gửi đơn “tố cáo” đối với bệnh viện này. Trong đơn, anh Hảo nêu hàng loạt lý do liên tiếp kéo dài sự "nhầm lẫn" chết người trong chẩn đoán và chữa trị bệnh của các y, bác sĩ bệnh viện Đan Phượng.
 
 Lá đơn tố cáo lần 2 của gia đình anh Bùi Cao Hảo
Theo đơn thư, vì lo lắng chị Mai đau đớn và sốt không dứt, tối 13/8, người nhà chị Mai đã nhiều lần gọi y bác sĩ nhưng nhận phải thái độ khó chịu của kíp trực. Anh Hảo viết: "Các y bác sĩ trực hôm đó còn cáu tôi gọi nhiều thế bảo là sốt vi rút đương nhiên phải mệt rồi". 
Không những thế, sau khi chị Mai bị tụt huyết áp, bác sĩ trực đề nghị gia đình tìm mua trà gừng cho bệnh nhân, dù lúc đó đã đêm khuya. Mất nhiều thời gian tìm mua trà gừng không được, bác sĩ trực mới đập gừng tươi pha trà cho chị Mai uống.
Cuối cùng, khi kết luận chị Mai bị viêm cơ tim, phải chuyển cấp cứu lên Viện Tim Hà Nội, gia đình anh Hảo tiếp tục gặp khó vì thủ tục xin xe cấp cứu. 
Anh Hảo cho hay: "Ngay trong đêm vợ tôi được chẩn đoán là bị bệnh viêm cơ tim, phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên, nhưng do đêm muộn, gia đình muốn khất lại tiền xe để về thanh toán sau, nhưng phía bệnh viện nhất định không cho. Trả trước một nửa bệnh viện cũng không đồng ý. Đến khi gia đình phải trả trước 300.000 đồng (nợ bệnh viện 100.000 đồng) thì bệnh viện mới điều xe cứu thương chở vợ tôi lên viện tim Hà Nội".
Cả chuỗi sự việc kéo dài thời gian khiến bệnh tình chị Mai thêm nặng, chưa kể hai ngày chị Mai nằm truyền nước trong bệnh viện, là những lý do khiến gia đình anh Hảo "tràn bờ", phải viết đơn kiện bệnh viện.
Sau khi vụ việc xảy ra, anh Hảo cho biết, bác sĩ trực Đỗ Thị Nhung đã giải thích với gia đình lý do không đến thăm khám cho chị Mai suốt ngày hôm đó. Theo bác sĩ Nhung, cả ngày hôm đó, bác sĩ không được báo là bệnh nhân có đau ngực. Đến 22h30 y tá "đi buồng" (xem các bệnh nhân thu xếp ngủ thế nào) thì người nhà (anh Hảo - pv) báo là (chị Mai - pv) đau ngực, khó thở. Trong ngày trực, chỉ một mình bác sĩ Nhung phải giải quyết rất nhiều việc nên không đến thăm khám bệnh nhân Mai.
Theo anh Hảo, lời giải thích của bác sĩ trực hôm 13/4 là rất thiếu trách nhiệm với bệnh nhân. “Bác sĩ trực thì đổ lỗi tại người nhà bệnh nhân không xuống phòng khám gọi, vì hôm đó 1 mình bác sĩ phải trực cả khoa Lây và phòng khám, gia đình tôi thấy ý kiến đó là thiếu trách nhiệm”, anh Hảo bức xúc.
Anh Hảo phân trần: "Chúng tôi có người nhà nằm viện sao biết được bác sĩ nào trực hôm đó, mặt mũi ra sao và sao biết được bác sĩ còn bận những việc khác ở đâu mà đi tìm để báo. Chúng tôi chỉ thấy ai áo trắng thì chúng tôi nói, chứ chúng tôi cũng không hề hay biết đó là sinh viên thực tập hay ai, sự tin tưởng của chúng tôi giờ được trả lời như vậy!”.
 Ban giám đốc bệnh viện Đa khoa Đan Phượng trao đổi với báo chí
Trao đổi với báo điện tử Kiến Thức về hướng giải quyết sự việc này, ông Bùi Văn Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đan Phượng, cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại các bác sĩ liên quan đến bệnh nhân Mai đều có bản tường trình về sự vụ này, tuy nhiên chưa có kết luận cuối cùng của Hội đồng chuyên môn nên các bác sĩ này vẫn làm việc bình thường. Dự kiến trong tuần này chúng tôi sẽ họp báo công bố kết luận cuối cùng của Hội đồng chuyên môn với gia đình bệnh nhân, Sở Y tế và các cơ quan báo chí”.
Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đan Phượng, cho biết: “Ngay sau khi nhận được đơn thư của gia đình anh Bùi Cao Hảo, tại hòm thư góp ý của bệnh viện, Ban giám đốc bệnh viện đã báo cáo Sở Y tế, đồng thời thành lập đoàn công tác do đồng chí Phó giám đốc bệnh viện Bùi Văn Sơn là trưởng đoàn đến thăm hỏi, động viên gia đình anh Hảo. Cùng với đó, chúng tôi cũng đã thành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét, giải quyết những vấn đến liên quan đến bệnh nhân Đinh Thị Tuyết Mai, phía bệnh viện cũng đã gửi giấy mời đến gia đình anh Bùi Cao Hảo mời đến bệnh viện họp cùng Hội đồng chuyên môn”.
Theo ông Bùi Văn Sơn, Hội đồng chuyên môn bệnh viện sẽ làm việc khách quan, công tâm nếu các cá nhân liên quan đến việc thăm khám cho bệnh nhân Mai mà có sơ xuất, kể cả trong thái độ phục vụ bệnh nhân, bệnh viện sẽ kiên quyết xử lý. 
Lê Phương

Bình luận(0)