Chồng quyết "kiện" BV chẩn đoán nhầm khiến vợ tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đã yêu cầu thành lập Hội đồng chuyên môn liên quan đến vụ người nhà bệnh nhân "kiện" Bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng.

Sáng nay (13/8), anh Bùi Cao Hảo, chồng chị Đinh Thị Tuyết Mai, thông tin với PV Kiến Thức: “Để đòi lại công bằng, gia đình tôi muốn bệnh viện phải có trả lời bằng văn bản về cái chết của vợ tôi, tôi sẽ theo kiện đến cùng cho đến khi có câu trả lời thỏa đáng. Vẫn biết, người mất thì đã mất rồi, nhưng phải làm rõ mọi chuyện để cảnh báo cho những bệnh nhân khác”.
Như tin đã đưa trên Báo điện tử Kiến Thức, ngày 12/4/2013, chị Đinh Thị Tuyết Mai (47 tuổi), trú tại thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội sau khi thấy người bệt mỏi, môi tím tái và có triệu chứng sốt đã được gia đình đưa vào BV ĐK huyện Đan Phượng cấp cứu. 
Tại đây, các bác sĩ, y tá ở bệnh viện này lại chẩn đoán là bị sốt virus và cho điều trị sốt, truyền nước 2 ngày, đến khi cơn đau thắt ngực không thể chịu được nữa thì bệnh viện thăm khám lại và chẩn đoán là bệnh tim. Nhưng do chẩn đoán sai ban đầu và không phát hiện kịp thời nên bà Mai đã tử vong sau khi được chuyển lên bệnh viện tuyến trên.
 Bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng, nơi chẩn đoán nhầm bệnh nhân Đinh Thị Tuyết Mai. Ảnh: Lê Phương
Từ sau sự ra đi của bà Mai, gia đình anh Bùi Cao Hảo (chồng bà Mai) cùng 3 đứa con lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn.
Theo thông tin gia đình cung cấp, chị Mai trước là giáo viên trường tiểu học Đồng Tháp (thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), thu nhập chính để trang trải cuộc sống gia đình đều dựa vào đồng lương của chị Mai. Tuy nhiên, sau khi chị Mai tử vong, ngoài khoản vay mượn chạy chữa lên đến vài trăm triệu, thì cuộc sống của 4 bố con trong gia đình cũng vô cùng nhọc nhằn.
Theo tìm hiểu của PV, gia đình anh Hảo ngoài 4 bố con còn ông bà đã cao tuổi. Hiện tại, anh Hảo, gần như không có khả năng lao động vì mang trong người nhiều căn bệnh và thường xuyên phải chạy chữa. 
Con gái lớn trong gia đình là Bùi Thị Bích Phượng, mới tốt nghiệp bằng giỏi ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN). Nhưng sau khi mẹ mất, Phượng đã phải từ bỏ giấc mơ học cao học và công việc nhà nước để đi bán hàng thuê lấy tiền trang trải chi tiêu cho gia đình thay mẹ.
Dưới Phượng còn 2 em là Bùi Thị Tuyết Hạnh và em trai là Bùi Cao Hoàn. Hạnh vừa tốt nghiệp lớp 12 thì mẹ bệnh nặng và mất đúng trong lúc Hạnh đang ôn thi đại học. Thời gian qua, Hạnh vừa lo cho mẹ, vừa thương bố và chị kiếm tiền vất vả, em tự học ôn ở nhà và phụ giúp bố. Bị suy sụp nhiều về tinh thần nên kết quả kỳ thi ĐH không tốt.
 Thành tích học tập của con trai chị Mai.
Thương tâm nhất là bé út Bùi Cao Hoàn, năm nay mới tròn 9 tuổi. Điều an ủi mà chị Mai nếu còn sống chắc cũng sẽ rất vui mừng, là cậu con trai út rất ngoan, thương bố mẹ và 2 chị, học hành chăm chỉ. Kết thúc năm học vừa rồi, em được hàng loạt các giải thưởng: học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô đi nhận quà của Thủ tướng Chính phủ, giải nhì giải toán qua mạng cấp thành phố, giải nhất thi tiếng Anh qua mạng cấp tiểu học, giải ba thi viết chữ đẹp cấp huyện…
Theo lời kể của các chị gái, Hoàn thường hay hỏi những câu ngây thơ làm bố và chị rơi nước mắt như: “Chị ơi thế là năm nay em không được mẹ dạy rồi, em mong mãi lên lớp 4 với lớp 5 để được mẹ dạy em”, hay: “Chị ơi em nhớ mẹ lắm, không biết giờ mẹ chết rồi mẹ có bị đau nữa không chị nhỉ?”…
Trên trang cá nhân của Phượng, chị gái cả trong gia đình, những lời tâm sự nhói lòng: “Nhanh quá mẹ ạ, thế là con đã phải xa mẹ 98 ngày rồi...Thứ 7 này là 100 ngày mẹ, 100 ngày con, bố và các em thương nhớ mẹ. Rồi còn bao nhiêu ngày về sau nữa con phải sống sao khi không có mẹ đây? Con thấy ngoài đường bán bánh Trung thu rồi mẹ ạ. Con lại chạnh lòng nghĩ Trung thu này con về không có mẹ, con lại nhớ Trung thu năm ngoái con mới có lương, mua được cặp bánh mang về nhà vui biết bao nhiêu! Con cứ nghĩ từ giờ nhà mình sẽ đầm ấm hạnh phúc vì con đã kiếm được tiền đỡ mẹ không phải nuôi con nữa rồi.Thế mà mẹ lại nỡ xa bố con con! Rồi còn Tết nữa, con sẽ phải làm sao??? ”...
Khi hỏi về vụ việc chẩn đoán nhầm, khiến mẹ phải ra đi mãi mãi, Phượng chỉ có một mong muốn là: “Mong sao bệnh viện sớm có câu trả lời để gia đình không còn khúc mắc. Để cho không còn gia đình nào phải lâm vào hoàn cảnh như vậy chỉ vì 1 chút thiếu trách nhiệm trong công việc của 1 người mà làm hại cả đời người và cả những người thân quanh họ”.
Anh Bùi Cao Hảo cũng bày tỏ: “Đề nghị Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đan Phượng, cũng như bác sĩ khám hôm đó cho gia đình tôi câu trả lời thỏa đáng. Mặt khác đề nghị Ban giám đốc Bệnh viện phải xử lý nghiêm minh, y tá, bác sĩ tham gia thăm khám hôm đó để tránh gây hậu quả cho những bệnh nhân khác”.
Liên quan đến vụ việc chẩn đoán nhầm bệnh nhân Đinh Thị Tuyết Mai tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng dẫn đến bệnh nhân bị tử vong, PV Kiến Thức đã liên hệ với Sở Y tế Hà Nội. Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã xác minh thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng và yêu cầu thành lập Hội đồng chuyên môn liên quan đến vụ việc. Đồng thời ông Cường khẳng định, sẽ kiên quyết xử lý các cá nhân liên quan đến sai phạm.
Về phía Bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng, ông Bùi Văn Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện cũng cho biết, Bệnh viện đã thành lập đoàn công tác do ông làm trưởng đoàn đến thăm hỏi động viên gia đình nạn nhân. Đồng thời sẽ tiến hành họp Hội đồng chuyên môn vào chiều ngày 13/8/2013 để cùng gia đình nạn nhân tìm ra hướng giải quyết vụ việc.
Báo điện tử Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
Lê Phương

Bình luận(1)

Minh Hiền

Học Làm Người Tử Tế

Bác sỹ chữa bệnh được và Bác sỹ không chữa bệnh được là hoàn toàn khác nhau. Thi đại học 3 điểm 9 không cho học làm Bác sỹ, nhưng chuyên tu tại chức lại đào tạo từ những người có trình độ dưới chuẩn. Hãy điều tra xem BS ở BV Đan Phượng, Hòai Đức được đào tạo như thế nào mà dẫn tới Nhân bản xét nghiệm, chẩn đoán nhầm gây chết người. Nếu cần hãy xóa bỏ Bệnh viện tuyến huyện để bệnh nhân khỏi chết oan thêm nữa.