Vaccine dịch vụ khan hiếm là do công tác quy hoạch chưa tốt

Google News

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM thẳng thắn cho rằng, nguyên nhân khan hiếm vaccine dịch vụ là do công tác quy hoạch, định hướng làm chưa tốt.

Tại hội nghị giao ban công tác dược, mỹ phẩm 2015 do Cục Quản lý Dược tổ chức sáng 25/12, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhắc đến vấn đề bán thuốc theo toa. 
Theo Bộ trưởng, Việt Nam là một trong số không nhiều nước có tâm lý muốn mua thuốc thì ra hiệu thuốc mà mua. Luật 2005 có quy định, cấm bán thuốc không có kê đơn, tuy nhiên, quá trình thực hiện không khả thi, người đứng bán chưa được tập huấn đầy đủ. Do đó, Bộ trưởng đề nghị thời gian tới cần tiến hành thí điểm một số tỉnh, thành phố bán thuốc theo đơn.
Một vấn đề khác mà Bộ trưởng Bộ Y tế trăn trở chính là công nghiệp dược khi công nghệ, hàm lượng chất xám trong ngành này không cao nhưng lại có nhiều nhà sản xuất cùng làm dẫn đến tình trạng phân phối chồng chéo. Bộ trưởng cho rằng, những nhà sản xuất công nghiệp dược nên ngồi lại đàm phán với nhau, phân khúc thị trường rõ ràng.
Vaccine dich vu khan hiem la do cong tac quy hoach chua tot
Hiện nay, vaccine dịch vụ đang trong tình trạng khan hiếm. 
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh đến công tác cấp phép thuốc cần được triển khai minh bạch, tiến tới hội nhập. Bộ trưởng cho biết: “Tôi vẫn nghe phiền toái, nhũng nhiễu đâu đó liên quan đến việc cấp phép nhưng điều này cần được phản ánh đích xác ở đâu, làm thế nào… thì mới có thể giải quyết”.
Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý dược - ông Trương Quốc Cường - cho rằng, hiện nay, vaccine dịch vụ đang trong tình trạng khan hiếm. Nguyên nhân là do nhà cung ứng có thay đổi công nghệ, một số lô khi kiểm tra không đạt yêu cầu nên phải kiểm tra lại để đảm bảo các lô xuất ra thị trường phải đạt chất lượng. Số nhà máy sản xuất vaccine thay đổi vị trí, địa điểm để đảm bảo công suất cao hơn. Do đó, nguồn cung ứng hiện nay đang thiếu, ngay cả Pháp – nơi sản xuất vaccine Pentaxim 5 trong 1 cũng thiếu.
Tuy nhiên, bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Chủ tịch Hội dược học TPHCM thẳng thắn cho rằng, nguyên nhân là do công tác quy hoạch, định hướng làm chưa tốt. Bà Lan nói: “Tại sao Việt Nam thiếu vaccine mà các quốc gia khác không thiếu. Như tại Singapore, người Việt sang tiêm vẫn được đáp ứng dù họ không có dự trù, vậy họ có thiếu không? Tôi đồng ý là nhà sản xuất phải có kế hoạch mới sản xuất được, vậy chúng ta phải xây dựng định hướng, nhu cầu. Đâu phải mỗi năm nay mới thiếu, vaccine dịch vụ thiếu ròng rã mấy năm nay.
Ở đây, tôi nghĩ do tình trạng thiếu vaccine nhiều năm, lại do tuyên truyền đã tạo ra khủng hoảng lòng tin. Người ta luôn muốn dành gì tốt đẹp nhất cho con nên họ muốn cho con tiêm vaccine dịch vụ. Vai trò của quản lý nhà nước là phải định hướng, tổng hợp số lượng cần dùng mà việc dự báo là rất cần vai trò nhà nước
Theo Lao động

Bình luận(0)