Trung Quốc thử nghiệm “mắt thần” mới nhất KJ-3000

Google News

(Kiến Thức) - Theo tờ Wen Wei Po (trụ sở tại Hong Kong), Trung Quốc vừa tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay cảnh báo sớm mới nhất nước này KJ-3000.

Tờ Nhân dân nhật báo cũng đăng tải bài bình luận "ca ngợi" máy bay cảnh báo sớm KJ-3000 của Trung Quốc được trang bị radar mạng pha chủ động hiện đại hơn nhiều so với hệ thống radar giám sát mục tiêu E-8 STARS do hãng Northrop Grumman chế tạo cho Không quân Mỹ.

Ngoài những thông tin này ra, hiện chưa rõ KJ-3000 được thiết kế lấy khung gầm cơ sở loại máy bay nào, khả năng tác chiến ra sao?

Nhà thiết kế radar của Trung Quốc Wang Xiaomo nhấn mạnh vai trò của máy bay cảnh báo sớm xuất hiện kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Nó đóng vai trò như những con mắt của lực lượng không quân trên bầu trời.

"Khi chiến đấu với kẻ thù không sở hữu một máy bay cảnh báo sớm nào thì lực lượng không quân có thể giành chiến thắng ưu thế trên không ngay cả khi họ chỉ có một nửa số lượng chiến đấu cơ so với kẻ thù đã", ông Xiaomo nói.

 Máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không KJ-2000 của Trung Quốc.

Đối với thế hệ máy bay cảnh báo sớm đầu tiên, ông Wang cho hay đó chỉ đơn giản là việc lắp thêm radar cho máy bay. Thế hệ máy bay cảnh báo sớm thế hệ 2 có khả năng phối hợp và chỉ huy những chiến đấu cơ khác trong khi thực hiện chiến dịch.

Theo ông Wang, thế hệ máy bay cảnh báo sớm thứ 3 sẽ đóng vai trò trung tâm trong tác chiến không gian mạng.  Trong tương lai, những vũ khí này của Trung Quốc sẽ được nâng cao khả năng tác chiến, thậm chí có thể theo dõi siêu tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ.

Ông cũng cho biết rằng, hiện không có máy bay cảnh báo sớm nào trên thế giới có khả năng làm được như vậy.

“Thiết kế radar cho những mẫu máy bay cảnh báo sớm trong tương lai của Trung Quốc sẽ có nhiều điểm khác so với những loại đang sử dụng. Trong tương lai, hệ thống radar sẽ giống như ăng ten gắn liền với thân máy bay”, ông Wang nói.

Ngoài chương trình phát triển “bí hiểm” KJ-3000, Trung Quốc đang phát triển máy bay cảnh báo sớm JZY-1 và trực thăng cảnh báo sớm trang bị cho tàu sân bay Liêu Ninh.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Nhật Anh

Bình luận(0)