Trực thăng chiến đấu số 1 TQ “thua xa” trực thăng Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu trực thăng chiến đấu số 1 Trung Quốc WZ-10 còn kém hơn loại trực thăng chiến đấu đời cũ AH-1W của Mỹ.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển máy bay trực thăng chiến đấu dựa trên sự thành công của WZ-10 và WZ-19 được giới thiệu năm 2012”, ông Du Wenlong – nhà phân tích quân sự tại Bắc Kinh cho biết trong bài phỏng vấn với tờ Nhân dân Nhật báo.
WZ-10 và WZ-19 là thế hệ trực thăng chiến đấu nội địa đầu tiên của Trung Quốc được tập đoàn Công nghiệp Máy bay Chenghe liên kết với Tập đoàn Sản xuất Máy bay Cáp Nhĩ Tân thiết kế.
Theo ông này, trực thăng đa dụng Z-9 của Quân đội Trung Quốc có thể được cải tiến làm nhiệm vụ tấn công, nhưng WZ-10 với WZ-19 mới là những bước đột phá trong việc phát triển trực thăng chiến đấu của Trung Quốc.
Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, WZ-10 và WZ-19 vẫn cần phải cải tiến nhiều. “Được trang bị 8 tên lửa, WZ-10 có khả năng hủy diệt các mục tiêu mặt đất nhưng vẫn không có khả năng chống lại các mẫu trực thăng khác trong các cuộc không chiến”, ông Du nói.
 Trực thăng chiến đấu WZ-10.
Vì thế, theo ông Du, các mẫu trực thăng hiện tại của Quân đội Trung Quốc vẫn không có khả năng đánh thắng trực thăng chiến đấu AH-1W của Đài Loan nếu không nhận được sự hỗ trợ của các mẫu máy bay tiêm kích cánh bằng.
“Trung Quốc vẫn cần phát triển các mẫu máy bay trực thăng chiến đấu hạng nặng với các tính năng tương tự như trực thăng AH-64 của Mỹ hay Ka-50/52 của Nga”, ông Du nói.
AH-1W SuperCobra là thiết kế trực thăng chiến đấu của Tập đoàn Bell Helicopter (Mỹ) xuất khẩu cho Không quân Đài Loan (khoảng 21 chiếc).
Loại trực thăng này trang bị một ụ pháo 3 nòng xoay 20mm, mang được các loại rocket đối đất Hydra 70mm hoặc Zuni 127mm; 8 tên lửa chống tăng hạng nặng BGM-71 TOW hoặc 8 quả AGM-114 Hellfire; tên lửa không đối không tầm nhiệt AIM-9 Sidewinder.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)