TP HCM: Đột kích phòng khám, bác sĩ TQ tháo chạy

Google News

(Kiến Thức) - Đoàn thanh tra bất ngờ ập vào, các “bác sĩ” lột áo bỏ chạy. 8 người Trung Quốc khám bệnh “chui” và hàng loạt sai phạm bị phát hiện. 

 Phòng khám đa khoa Châu Á.
Sáng ngày 18/10, Thanh tra Sở Y tế TP HCM bất ngờ thanh tra tại Phòng khám đa khoa Châu Á (số 646-648 Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5, TP HCM).
Khi đoàn thanh tra bất ngờ đến, 5 bác sĩ người Trung Quốc đang tổ chức khám chữa bệnh đã nhanh chóng cởi bỏ áo blouse và bỏ chạy lên tầng 7 của tòa nhà rồi chốt chặt cửa. Lực lượng thanh tra phải “thuyết phục” nhưng vẫn không mở được cửa. Thanh tra Sở Y tế buộc phải nhờ đến công an phường và lực lượng công an Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP HCM đến.
Tại thời điểm thanh tra, có bệnh nhân Trần Thành (sinh năm 1976, ngụ tại quận 11, TP HCM) đang truyền dịch. Không có bác sĩ Việt Nam nào có mặt tại thời điểm thanh tra, dù giấy phép hoạt động là do bác sĩ người Việt Nam đứng tên; chỉ có bà Phạm Thị Ngoan, đang mặc áo chuyên môn có mặt trong phòng khám siêu âm.
 Công an đang kiểm tra hộ chiếu của các bác sĩ.
Sau gần 2 giờ đoàn thanh tra có mặt, BS Trương Quốc Trương, phụ trách chuyên môn Khoa sản của Phòng khám mới có mặt. Khi lực công an đến, các bác sĩ người Trung Quốc mới chịu mở cửa. Tại đây ghi nhận có 8 “bác sĩ” người Trung Quốc. Tuy nhiên, họ giải thích là chỉ đến phòng khám để…chơi.
Bác sĩ Phạm Kim Bình, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế TP HCM, cho biết, phòng khám trên do Sở Y tế thành phố cấp phép hoạt động khoảng tháng 6/2013. Tuy nhiên, phòng khám không đăng ký có người nước ngoài hành nghề. Do đó, việc người nước ngoài thực hiện khám, chữa bệnh tại phòng khám này là sai quy định. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều loại thuốc Trung Quốc không có sổ ghi, các phiếu xét nghiệm bằng chữ Trung Quốc, hồ sơ bệnh án tiếng Trung Quốc,… Cơ quan chức năng đã tiến hành niêm phong một số loại thuốc, dịch truyền, hồ sơ, cùng 22 sổ khám bệnh, 14 phiếu chỉ định xét nghiệm, 1 sổ tái khám, của phòng khám.
Ngoài ra, phòng khám đã tổ chức quảng cáo quá chức năng chuyên môn, phát tờ rơi không đúng thủ tục theo qui định về quảng cáo trong lĩnh vực y tế; không niêm yết giá dịch vụ; không lập hồ sơ bệnh án, không sổ sách theo dõi bệnh nhân…
 Các bác sĩ bỏ chạy khi công an đến kiếm tra.
Sở Y tế yêu cầu phòng khám tạm ngưng các hoạt động khám chữa bệnh của người nước ngoài khi chưa được phép; ngưng việc quảng cáo phát tờ rơi, yêu cầu cơ sở xuất trình các giấy tờ, hóa đơn chứng từ về máy móc thiết bị tại cơ sở. Ngoài ra, Thanh tra sở y tế yêu cầu phòng khám đóng cửa phòng thuốc cho đến khi xuất trình được các giấy phép liên quan….
Thanh tra Sở Y tế yêu cầu người đại diện của phòng khám đến Sở Y tế làm việc vào thứ 4 tuần sau, ngày 23/10. Hiện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP HCM đã lập biên bản đối với 8 người Trung Quốc.
Sở Y tế TP HCM đang hoàn tất hồ sơ để xử lý những vi phạm tại phòng khám này. BS Phạm Kim Bình, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết, Thanh tra Sở sẽ làm việc để tìm rõ nguyên nhân việc có cho người nước ngoài thuê bằng tại phòng khám này hay không.
Bùi Hương

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hải

Những gì liên quan đến TQ là chỉ có thể yêu cầu thôi sao?