Thực hư "thần y" chữa khỏi ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây, người dân trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên xôn xao chuyện một lương y tuyên bố chữa khỏi tất cả các bệnh ung thư chỉ với 200.000đ.

Lần theo những lời đồn cũng như theo chân một số bệnh nhân bị bệnh ung thư đến Thái Nguyên tìm "thần y", chúng tôi đã tìm ra người được coi là tác giả của tuyên bố chữa khỏi bệnh ung thư chỉ với 200.000đ. Đó là ông Vũ Văn Tươi ở làng Bèn, xã Đồng Thịnh, Định Hoá, Thái Nguyên.
 Ông Vũ Văn Tươi khẳng định không tuyên bố chữa khỏi ung thư.
"Bệnh nhân đến thì tôi chữa"
Gần giữa trưa ngày 17/9, chúng tôi có mặt tại nhà ông Tươi ở làng Bèn, xã Đồng Thịnh. Ở Đồng Thịnh, để tìm những biển hiệu chữa bệnh gia truyền thì không khó, thậm chí khá nhiều vì theo một cán bộ y tế xã Đồng Thịnh thì đây là một trong những nơi có nhiều bài thuốc gia truyền của bà con các dân tộc nên dịch vụ chữa bệnh cũng nhan nhản.
Khi bước chân vào ngôi nhà của ông Tươi, chúng tôi đã thấy hai người, một nam và một nữ ngồi đối diện với ông Tươi đang trình bày bệnh tình để xin thuốc. Thấy người lạ, ông Tươi dò xét một hồi rồi cũng thành thật: "Bệnh nhân đến thì tôi chữa, đúng là mỗi thang thuốc của tôi có giá chỉ 200.000đ chứ không hơn".
Nói rồi ông Tươi kể vanh vách về những bệnh nhân ở khắp nơi được ông chữa khỏi. Ông Tươi bảo: "Bệnh nhân mà chưa xạ trị hoặc xạ trị ít thì tôi dễ dàng chữa được, chứ nếu xạ trị nhiều thì khó chữa lắm vì lúc ấy bệnh tình đã nặng lắm rồi, chẳng có thuốc nào chữa được đâu".
Được biết, ông Tươi là người dân tộc Tày. Theo lời kể thì ông được thừa hưởng bài thuốc gia truyền do tổ tiên để lại chứ không được đến trường lớp học hành đào tạo gì về Đông y cả. Bản thân ông cũng không có bằng Đông y và cũng không được cấp phép hành nghề nên ai biết thì đến, mà bệnh nhân có đến thì ông mới chữa chứ không quảng cáo hay treo biển hiệu gì.
Thuốc trong nhà ông Tươi. 
"Oan cho tôi quá"
Khi chúng tôi đề cập đến việc chữa khỏi ung thư với 200.000đ mà ông từng tuyên bố, ông Tươi chưa trả lời ngay mà rót ra một chén rượu mời khách rồi chậm chạp giãi bày: "Oan cho tôi quá, tôi có tuyên bố như thế đâu. Tôi chỉ tuyên bố chữa khỏi các loại u, chứ không dám nói chữa được ung thư như lời người ta đồn".
Nói chưa dứt câu, vợ ông Tươi ngồi bên giường nói với chúng tôi: "Chú thông cảm, chồng tôi nghiện rượu nặng quá. Chắc trong lúc say nói u thành ung nên người ta hiểu nhầm, rồi đồn ra khắp nơi. Vừa rồi, Thanh tra Bộ Y tế rồi chính quyền chức năng địa phương cũng đến tìm hiểu rồi, không có chuyện chữa khỏi ung thư đâu".
Cứ nói một lúc, ông Tươi lại ngật ngưỡng rót rượu ra chén rồi hỏi khách có uống không. Khách từ chối, ông cầm chén rượu đã rót sẵn ra dốc một hơi hết sạch rồi lại ngật ngưỡng thanh minh: "Tôi dám tuyên bố là chữa khỏi các bệnh về u vì tôi được thừa hưởng bài thuốc của tổ tiên. Bài thuốc ấy gồm 15 vị thuốc, nhưng cũng tuỳ từng bệnh nhân mà có thể pha chế khác nhau. Tôi hành nghề chữa bệnh từ năm 1980, năm nào cũng chữa khỏi cho hàng chục bệnh nhân".
Tuy nhiên, ông Tươi cũng thừa nhận có 3 loại u mà ông không chữa được, đó là u vòm họng, u thanh quản và u di căn. Còn các loại u hoặc viêm khác ông đều có thể chữa được. Một thang thuốc giá 200.000đ, bệnh nhân đem về sắc uống trong vòng 15 ngày. Và bệnh nhân có thể chỉ uống một thang là khỏi.
Một bệnh nhân đến nhà ông Tươi mua thuốc. 
Viêm gan chữa 3 năm chưa khỏi
Giữa lúc ông Tươi đang nói về công hiệu của phương thuốc gia truyền thì người đàn ông ngồi đối diện là một bệnh nhân của ông Tươi than thở về bệnh tình của mình. Người đàn ông này ở Hiệp Hoà (Bắc Giang) phát hiện bị viêm gan B cách đây 3 năm. Ba năm qua dùng thuốc của ông Tươi mà không có biến chuyển gì nên lần này sang hỏi xem thực tế thế nào. 
Tuy nhiên, đang lúc ngà ngà rượu lại bực tức vì lời đồn chữa khỏi ung thư mà ông cho rằng "người ta vu khống" nên ông quyết không cắt thuốc cho bệnh nhân nữa. Tuy nhiên, khi chúng tôi giả vờ ra ngoài tham quan thì lại thấy người bệnh nhanh chóng cầm một gói thuốc cất đi.
Khi chúng tôi trở vào, lúc này đã thấy ông Tươi say lắm, ông bảo: "Tao biết chúng mày là nhà báo, hình như mày đã đến đây vài lần rồi. Chú là chú thế này, chỉ chữa bệnh thôi. Định xé thẻ Đông y đi không cần chữa nữa, ai chữa thì chữa không chữa thì thôi".
Nói rồi ông Tươi đưa ra hàng loạt cái tên được ông chữa khỏi. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi cụ thể địa chỉ, số điện thoại của bệnh nhân thì ông bảo không nhớ vì nhiều bệnh nhân quá. 
Ngôi nhà, nơi ông Tươi dùng để chữa bệnh. 
Chính quyền nói gì?
Trao đổi với ông Vũ Văn Bút, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Thịnh, ông Bút thừa nhận ông Tươi không có giấy phép hành nghề chữa bệnh cũng chẳng có bằng cấp gì về Đông y cả. Hiện nay, cả xã có đến gần chục người hành nghề chữa bệnh bằng Đông y, tất nhiên trong số đó hầu hết là không có giấy phép.
Bà Lê Thị Cảnh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đồng Thịnh khẳng định: "Cũng nghe nói đến việc ông Tươi tuyên bố chữa khỏi bệnh ung thư nhưng chúng tôi chẳng ai tin, vì thực tế ở xã Đồng Thịnh này có khá nhiều người bị ung thư và đã chết vì căn bệnh này. Nếu có người chữa được bệnh ung thư thì bệnh nhân đã không chết. Chúng tôi cũng đã khuyến cáo người dân cảnh giác với những lời quảng cáo không có thật, tránh tình trạng tiền mất tật mang".
- "Một số bệnh nhân bị ung thư uống thuốc Nam mà khoẻ lại là bởi khi cơ thể mệt mỏi với hoá chất, khi uống thuốc Nam trong đó có những vị bổ sẽ cảm thấy cơ thể khoan khoái. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bị ung thư và tự khỏi mà khoa học gọi là khả năng "thoái triển". Trường hợp này rất hiếm, 10.000 người thì mới có một trường hợp. Người bị ung thư vẫn có thể chữa trị Đông - Tây y kết hợp nhưng nên cảnh giác với những vị thuốc không rõ nguồn gốc".
PGS.TS Phạm Duy Hiển (Chủ tịch Hội đồng khoa học, Bệnh viện K)

- Hiện nay, Đông y vẫn chưa có khả năng chữa trị được bệnh ung thư mà một số vị thuốc chỉ có tác dụng như thuốc bổ giúp sức khoẻ người bệnh tốt hơn. Tuy nhiên, tâm lý nhân dân là có bệnh thì vái tứ phương nhưng nên cẩn trọng. Trong dân gian có những lá thuốc an toàn, có những lá thuốc không an toàn và để lại những hậu quả rất nặng nề.
Lương y Thái Thế Vinh (Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên) 
Trần Hoà

Bình luận(0)