“Nổ” khối u vì chữa ung thư bằng thuốc Nam

Google News

(Kiến Thức) - Bị ung thư vú di căn hạch nách nhưng chị Nguyễn Thị Thiếc (55 tuổi ở Chương Mỹ, Hà Nội) đã không điều trị mà về uống thuốc Nam, hậu quả khối u hạch nách 'khổng lồ' bị vỡ ra...

Nhiều người suy gan thận và di căn do thuốc Nam

Nằm tại khoa chống đau Bệnh viện K, chị Nguyễn Thị Thiếc vật lộn với đau đớn, không thể tự ngồi dậy được. Tay phải không xỏ được vào áo vì khối u khổng lồ thâm đen chiếm cả một vùng nách đang rỉ máu - hoại tử hoàn toàn, tay sưng phù không nhấc nổi...

Chị nghẹn ngào, đầu năm 2012, chị phát hiện ở đầu vú có một cục nhỏ bằng đầu ngón tay, không đau đớn gì. Vì hoàn cảnh gia đình, chồng chết, 4 đứa con, một đứa bị bệnh tâm thần, 2 đứa đang ăn học, một đã có gia đình riêng... nên chị chủ quan, mải làm nuôi con. Đến tháng 8/2012 xuất hiện hạch nách chị đi khám bác sĩ kết luận ung thư và chỉ định truyền hóa chất sau đó phẫu thuật. Nhưng một phần vì không có tiền, một phần lo sợ truyền hóa chất sức yếu, mổ u tiến triển nhanh nên chị đã về nhà ăn chay và nghe theo người quen lên thầy Trung ở Vĩnh Yên uống thuốc Nam. Càng uống thuốc bệnh của chị càng tiến triển nhanh, hạch sưng to và đau đớn chị không thể đi làm được. Ngày 12/1 thì u vỡ, máu chảy ướt mấy cái áo và chị phải nhập viện. 

ThS.BS Nguyễn Thị Hương, Khoa Chống đau, Bệnh viện K cho biết, rất nhiều bệnh nhân ung thư vú được chẩn đoán giai đoạn sớm nhưng từ chối phẫu thuật vì sợ đụng dao kéo, ung thư tiến triển nhanh, đến khi nhập viện thì nhiều người không chỉ bị di căn hạch, xương, não, phổi... mà còn bị suy gan, suy thận do tai biến của thuốc Nam. 

BS Nguyễn Thị Hương đang thăm khám cho chị Thiếc. 

Phát hiện và điều trị sớm khỏi bệnh 90%

GS.TS Nguyễn Bá Đức cảnh báo, ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ nhiều nước nhưng nếu phát hiện sớm, điều trị đúng thì khỏi bệnh tới 90%. Khi phát hiện vú nổi cục, đau, hoặc tiết dịch đầu vú... bệnh nhân không nên lo sợ ung thư. Nguyên nhân thường gặp nhất gây đau, nổi cục ở vú là sự thay đổi xơ nang, hiện tượng này xảy ra với gần 60% phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh.

Vì vậy, nếu phát hiện thấy bất thường ở ngực cần đi khám làm xét nghiệm để phân biệt các bệnh thông thường, lành tính của vú và ung thư. Phụ nữ dưới 30 tuổi rất hiếm người bị ung thư vú, còn dưới 25 tuổi thì hầu như không có. Ung thư vú tăng lên khi phụ nữ càng lớn tuổi (35 - 45 tuổi). 

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Thúy Nga

Bình luận(0)