Chuyện lạ về "cháo giang hồ" và bệnh nhân ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Những con người đã từng một thời làm mưa làm gió trong giới giang hồ, giờ họ đã "rửa tay, gác kiếm" và giúp đỡ những bệnh nhân không may mắc phải căn bệnh ung thư quái ác.

Chuyện phát cơm, phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân nghèo ở bệnh viện xưa nay không hề hiếm. Tuy nhiên, việc những người đã từng là dân “đàn anh, đàn chị”, những người đã từng vào tù ra tội lại đi làm từ thiện thì đúng là chuyện “xưa nay hiếm”.
“Lúc đầu bệnh nhân sợ chúng tôi lắm chứ!”
Đó là lời của anh Phạm Hoàng Tuấn (49 tuổi), một trong những thành viên của nhóm phát cháo từ thiện tại Bệnh viện K, cơ sở Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.
Anh Tuấn chia sẻ: “ Các đây khoảng 2 năm, khi chúng tôi bắt đầu đến đây phát cháo miễn phí cho những bệnh nhân không may bị mắc bệnh ung thư, nhiều người khi ra lấy cháo lại quay về vì nhìn thấy chúng tôi họ sợ. Họ sợ vì chúng tôi toàn những người xăm trổ đầy mình, thậm chí có cả những người đầu chọc lóc đến để phát cháo. Họ càng sợ hơn, khi biết chúng tôi là những người mới ra tù về”.
 Những con người đã từng một thời lầm lỡ, giờ họ không chỉ làm lại cuộc đời mà còn giúp đỡ những bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn
“Tuy ban đầu bị nhìn với con mắt dị nghị, nhưng chúng tôi không nản trí, vợ chồng tôi và những người trong nhóm đến tận phòng gọi mọi người ra lấy cháo và khi họ hiểu ra chuyện, thì tất cả mọi người đều nhận cháo rất vui vẻ”, anh Đỗ Minh Hoà, trưởng nhóm từ thiện chia sẻ.
Theo anh Hoà, nhóm từ thiện của anh có khoảng gần 30 thành viên, đều đã có một thời lẫm lỡ, người nào ít nhất cũng phải nhận án 2 năm, còn có người phải nhận án đến 12 năm trời.
Nói về lý do nhóm đến Bệnh viện K2 để phát cháo miễn phí, anh Hoà cho biết: “Tôi cũng có người nhà từng mắc bệnh ung thư, nên tôi biết sự khó khăn và đau khổ khi phải chống chọi lại với căn bệnh này. Đặc biệt là những người điều trị tại đây, họ đều phải điều trị lâu dài nên sẽ rất tốn kém. Bởi thế, một bát cháo miễn phí của chúng tôi, tuy chẳng đáng là bao những hy vọng phần nào chia sẻ với nỗi đau của những người đang phải chống chọi lại căn bệnh hiểm nghèo này.
Chúng tôi đều là những người đã từng một thời lầm lỡ, nên hy vọng những việc thiện xuất phát từ trong tâm của chúng tôi, phần nào giúp chúng tôi thanh thản hơn”.
Nói về dự định trong tương lai, anh Hoà khẳng định: “Chúng tôi sẽ làm việc này cho đến khi nào người bệnh không cần chúng tôi nữa”.
“Cháo giang hồ” ngon lắm!
Đó là lời khẳng định của những bệnh nhân khi được nhận cháo miễn phí từ nhóm “giang hồ hoàn lương”.
Bà N.T.H.H một bệnh nhân đang điều trị ung thư tại bệnh viện K chia sẻ: “Tuần nào cũng thế cứ khoảng 5 giờ chiều là các chú ấy đến phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân ở đây. Mà phát cháo cũng rất công bằng, nên bệnh nhân chúng tôi vui lắm”.
“Đối với những người điều trị lâu năm ở đây, thì ai cũng biết lịch phát cháo của các chú ấy, nên cứ đến ngày là lại xuống đợi sẵn để các chú ấy khỏi mất công đi gọi từng phòng”, bà H. nói.
 Bệnh nhân rất vui vẻ khi nhận "cháo giang hồ"
Cũng theo bệnh nhân H.: “Ở bệnh viện này có rất nhiều đơn vị từ thiện đến phát cháo, phát cơm miễn phí, nhưng tôi dám khẳng định cháo của các chú “đầu trọc, mình xăm” là ngon nhất. Cháo rất ngọt, gạo thơm và nhiều thịt. Những bệnh nhân thường xuyên nhận cháo của các chú ấy vẫn thường gọi vui là cháo giang hồ”.
Còn theo bệnh nhân Hoàng Quốc Đán: “khi nhận những bát cháo nghĩa tình này tôi thấy tình người thật ấm áp. Cuộc sống của chúng tôi giờ được tính bằng ngày, nên tôi vô cùng cảm kích trước những tấm lòng hảo tâm của các anh. Tôi không cần biết, các anh ấy có quá khứ như thế nào, nhưng những việc thiện các anh ấy đang làm rất thiết thực và ý nghĩa”.
Trao đổi với báo điện tử Kiến Thức, anh Nguyễn Xuân Mạnh, thường trực bảo vệ bệnh viện cho hay: “Tại bệnh viện này, hàng tuần có rất nhiều đoàn từ thiện đến phát quá, cháo miễn phí. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất trong số đó chính là nhóm thiện nguyện của anh Hoà, anh Tuấn vì những con người này đều rất đặc biệt không chỉ với bệnh nhân mà đối với cả những nhân viện bệnh viện như chúng tôi khi nhìn vào”.
Lê Phương

Bình luận(0)