Teen Anh suýt bị mù do đeo kính áp tròng

Google News

(Kiến Thức) - Ashley Hyde, 18  tuổi, sống tại Pembroke Pines, Florida gần như đã bị mất thị lực hoàn toàn khi một loạiký sinh trùng phát triển trong kính áp tròng tấn công giác mạc của cô.

Mắt của Ashley bị viêm nhiễm nghiêm trọng, các bác sĩ đã phát hiện ra cô bé bị nhiễm ký sinh trùng Acanthamoeba.
 Ashley gần như bị mất thị lực hoàn toàn do bị ký sinh trong kính áp tròng tấn công.
Ashley cho hay cô đã không tháo kính áp tròng ra khỏi mắt thường xuyên do sợ bị đau.
 Ashley phải trả qua nhiều tháng điều trị mắt.

Tiến sĩ Adam Clarin khuyến cáo người sử dụng kính áp tròng nên vệ sinh sạch sẽ hàng ngày: “Không có gì an toàn và khỏe mạnh hơn là tháo kính áp tròng ra mỗi ngày, bởi ngày càng có nhiều trường hợp mắt bị nhiễm trùng, biến chứng viêm loét do đeo kính áp tròng. Thậm chí có thể gây mù lòa".
 Vi khuẩn tấn công giác mạc và gây viêm nhiễm mắt.

Theo các chuyên gia, loại ký sinh trùng đơn bào bé nhỏ này thường được tìm thấy trong nước máy, bụi, ngoài biển và các bể bơi. Chúng có thể tự vỗ béo bằng cách ăn các vi khuẩn tồn tại trong những mắt kính áp tròng bẩn.
 Ký sinh trùng ký sinh trong kính áp tròng có thể gây mù lòa.

Khi các kính áp tròng nhiễm ký sinh trùng được gắn vào mắt người, Acanthamoeba bắt đầu ăn mòn giác mạc, lớp ngoài cùng của nhãn cầu và sinh sôi nảy nở. Hậu quả từ cuộc tấn công của Acanthamoeba sẽ là các triệu chứng mắt ngứa rát, chảy nước mắt sống, nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng, sưng phồng mí trên và đau mắt.

Xem video clip về ca nhiễm trùng mắt của cô gái Ashley Hyde tại đây.

Acanthamoebas là loại amip gây nhiễm trùng mắt (cũng có thể gây nhiễm trùng trên da và trong não), lây từ môi trường đất và nước. Đây là loại amip phổ biến nhất lây nhiễm người thông qua các kính áp tròng, vết cắt da hoặc vết thương, hoặc vào phổi khi hít phải. Amip này gây ra 3 bệnh: viêm giác mạc (nhiễm trùng mắt có thể dẫn đến mù lòa), viêm u não (nhiễm trùng não và tủy sống nguy hiểm), và nhiễm trùng lan tỏa (nhiễm trùng lan rộng).
 Hình ảnh loài Acanthamoeba .

Viêm giác mạc là thuật ngữ y tế của sự nhiễm trùng giác mạc, không chỉ gây ra bởi các loại ký sinh như Acanthamoeba mà còn bởi vi khuẩn, nấm hoặc thậm chí herpes. 

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


H.L (Theo Dailymail)

Bình luận(0)