Sikorsky Mỹ sẽ bán trực thăng UH-60 cho VN trong tương lai?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Sirkorsky có kế hoạch thúc đẩy bán trực thăng đa năng UH-60 tới Indonesia, Singapore và không loại trừ trong tương lai là cả Việt Nam.

Tạp chí hàng không Flight Global dẫn lời Christophe Nurit - Giám đốc phụ trách kinh doanh thị trường Châu Á của công ty hàng không Sikorsky cho hay, với tiềm năng hiện tại, Sikorsky sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển thị trường châu Á. Đây là một cơ hội tốt để tập đoàn chế tạo máy bay lớn nhất nhì của Mỹ này mở rộng thị trường sang khu vực khác khi các thị trường thống đang dần bị thu hẹp.
Trong một buổi họp báo ở Singapore, Nurit phát biểu cho biết, đây là lần đầu tiên Sikorsky tiến hành một cuộc họp báo chính thức với giới truyền thông Châu Á sau khi công ty này vừa được công ty mẹ là Tập đoàn United Technologies bán lại cho Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin với giá 9 tỷ USD.
Sikorsky My se ban truc thang UH-60 cho VN trong tuong lai?
 Trọng tâm phát triển thị trường mới của Sikorsky sẽ là khu vực Châu á - Thái Bình Dương đặc biệt là Đông Nam Á.
Vị đại diện này của Sikorsky cho biết, hiện tại dòng trực thăng đa năng UH-60 Black Hawk và các biến thể của chúng do Sikorsky phát triển là một trong những dòng trực thăng phổ biến nhất trong khu vực. Sikorsky vừa có một buổi thảo luận với phía Indonesia về một hợp đồng cung cấp mới dòng trực thăng này.
Nurit nói rằng, Quân đội Indonesia vẫn dành sự quan tâm đến các biến thể của UH-60 và quá trình đàm phán giữa hai bên vẫn đang tiến triển khá tốt. Tuy nhiên với vấn đề ngân sách chi tiêu quốc phòng bị thu hẹp của Indonesia hiện tại đã tạo rào cản lớn cho việc hoàn tất hợp đồng này. Bên cạnh đó, Sikorsky cũng đang tiến hành thảo luận với Indonesia Aerospace (PTDI) về khả năng mở một dây chuyển lắp ráp UH-60 tại Indonesia.
Sikorsky còn nhắm tới một quốc gia Đông Nam Á khác là Singapore khi quân đội nước này đang rục rịch chuẩn bị kế hoạch thay thế phi đội trực thăng đã lỗi thời của nước, tuy nhiên trong cuộc họp báo tại Singapore đại diện phía Sikorsky lại không đề cập đến vấn đề này.
Sikorsky My se ban truc thang UH-60 cho VN trong tuong lai?-Hinh-2
 Biến thể trực thăng cứu hộ S-92 được Sikorsky giới thiệu cách đây không lâu.
Trước đó tại triển lãm hải quân thường niên IMDEX Asia 2015 diễn ra tại Singapore, Sikorsky cũng đã giới thiệu dòng trực thăng đa năng thế hệ mới Sikorsky S-92 cho một số quan chức Singapore có mặt tại triển lãm.
Ngoài việc phục vụ cho các mục đích quân sự, dòng trực thăng đa năng của Sikorsky cũng được sử dụng khá rộng rãi cho mục đích dân sự nhất là trong tìm kiếm cứu nạn, chuyên chở hành khách. Mặc dù hiện tại tốc độ tăng trưởng của công ty này tại thị trường Châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng vẫn còn khá khiêm tốn nhưng với các dòng trực thăng thế hệ mới như S-92 hay S-76 tiềm năng phát triển của Sikorsky tại thị trường này là khá lớn.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)