Robocon 2014 sẽ diễn ra tại Ấn Độ

Google News

(Kiến Thức) - ABU Robocon 2014 có chủ đề hướng về gia đình và nhằm nâng cao các mối quan hệ trong gia đình sẽ được tổ chức tại Ấn Độ.

Nhật Bản - tân vô địch ABU Robocon 2013. Ảnh: An Dy 
Vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á – Thái Bình Dương 2013 (ABU Robocon Danang Vietnam 2013) đã kết thúc chiều ngày 18/8 với ngôi vô địch thuộc về đội đến từ Nhật Bản. Như vậy sau 8 năm, kể từ ngôi vô địch ABU Robocon năm 2005 Nhật Bản đã chứng tỏ được sức mạnh công nghệ của mình. Dành vị trí thứ 2 là đội tuyển Việt Nam 1 (LH - SEE) đến từ Trường Đại học Lạc Hồng.
Vòng chung kết ABU Robocon 2013 càng bước vào những trận đấu cuối cùng càng trở nên hấp dẫn và hồi hộp. Những đội tuyển được xem là ứng cử viên vô địch đều đã lọt vào vòng bán kết, trong đó có  đội đến từ Nhật Bản, 2 đội tuyển đến từ Việt Nam, và đội đến từ Indonesia.
Như đã nhận định ban đầu, đội Việt Nam 1 (LH - SEE) đã dễ dàng dành được 2 chiến thắng tuyệt đối (Green Planet) trước 2 đối thủ cùng bảng là Pakistan và Srilanka. Với 2 chiến thắng này Việt Nam 1 đứng đầu bảng F và gặp đội tuyển đến từ Nga trong trận tứ kết 4.
Khác với những lúng túng trước đó, trong trận đấu với đội tuyển đến từ Nga, đội Việt Nam 1 đã thi đấu với tốc độ cực nhanh và chính xác, nhanh chóng dành được Green Planet trước đội tuyển đến từ Nga và gặp Indonesia trong trận bán kết 2. Trận đấu vừa căng thẳng vừa kịch tính do cả 2 đội vì đều là đối thủ mạnh của nhau. Trong trận đấu này cả 2 đội đều có màn khởi đầu hết sức thuận lợi của robot bằng tay, tốc độ thi đấu cũng ngang nhau. 
Kịch tính của trận đấu diễn ra khi robot tự động của cả 2 đội đều gặp trục trặc. Và may mắn đã đến với đội tuyển Việt Nam khi robot tự động nhanh chóng trở lại sân thi đấu và hoàn thành nhiệm vụ của mình. Ngay sau đó, mầm cây đã được bắn lên Mặt Trăng. Chiến thắng tuyệt đối này đã khiến không khí trong nhà thi đấu và khán giả truyền hình vỡ òa vì Việt Nam đã có tấm vé vào trận chung kết. 
Tuy nhiên, trước tốc độ thi đấu trong chớp nhoáng và độ ổn định của robot, đội Nhật Bản đã nhanh chóng dành được Green Planet, chiến thắng một cách thuyết phục mặc dù trước đó đã có trục trặc ở trận lượt về khi gặp Bruney.
Chung cuộc, ngoài ngôi vị Nhất và Nhì, ABU Robocon Danang Vietnam 2013 đã trao các giải thưởng sau:
- Đồng Giải Ba: Indonesia và Việt Nam 2.
- Giải ý tưởng thuộc về đội đến từ Ai Cập.
- Giải Kỹ thuật tốt nhất thuộc về đội đến từ Hong Kong.
- Giải thiết kế robot tốt nhất thuộc về Việt Nam 2.
- Đội Indonesia vinh dự dành được giải thưởng của ABU Robocon...
ABU Robocon 2013 có sự tham dự của 19 đội tuyển sáng tạo robot đến từ 18 quốc gia châu Á Thái Bình Dương là Ai Cập, Ấn Độ, Brunei, Fiji, Hàn Quốc, Kazakhstan, Hong Kong, Indonesia, Iran, Malaysia, Nepal, Mông Cổ, Nga, Nhật Bản, Pakistan, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam. Đại diện cho Việt Nam là 2 đội tuyển của Đại học Lạc Hồng là LH-SEE và LH-LVN EAGLE. Đài Truyền hình Việt Nam lần thứ 2 vinh dự là nước chủ nhà ABU Robocon. Công ty Ô tô Toyota Việt Nam với tư cách là nhà tài trợ chính cho Cuộc thi Sáng tạo robot Việt  Nam trong 12 năm liền là nhà tài trợ trong nước cho ABU Robocon năm nay tại Việt Nam. 
Mạnh Hùng

Bình luận(0)