Nhật Bản cải tiến 3 tàu đổ bộ để chở MV-22

(Kiến Thức) - Để nâng cao khả năng đổ bộ, Nhật Bản sẽ cải tiến tàu đổ bộ lớp Osumi để có khả năng chở được xe chiến đấu AAV-7 và máy bay MV-22.

Năm tài chính 2014, Bộ quốc phòng Nhật Bản sẽ chi khoảng 190.000 USD dùng để nghiên cứu cải tiến dự án này. Qua nâng cấp, tàu có thể chở được xe chiến đấu đổ bộ AAV-7A1 và máy bay vận tải MV-22 Osprey của Mỹ.
Dự kiến, chương trình nâng cấp cụ thể như sau, để cải thiện tình trạng máy bay hạ cánh và trượt khỏi tàu, đoạn đường đuôi tàu của 3 tàu đổ bộ này sẽ sử dụng lớp phủ chống trượt, chí phí cho chương trình này là khoảng 480000 UDS.
Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản còn muốn chi 1,3 triệu USD để mua các thùng chứa đa năng, nâng cấp khả năng vận chuyển của tàu đổ bộ đệm khí LCAC.
Tàu đổ bộ tăng lớp Osumi.
 Tàu đổ bộ tăng lớp Osumi.
Để có thể chở được máy bay vận tải MV-22 Osprey, Bộ quốc phòng Nhật Bản cũng có kế hoạch đặt lớp cách nhiệt sàn đáp máy bay. Đối với xe tấn công đổ bộ AAV-7A1, sẽ xem xét thay thế cửa ván cầu đuôi tàu và tăng khả năng đóng mở, nâng cao tải trọng tối đa của trực thăng ở giữa boong chính và boong nhà xe, và nâng khả năng thoát nước của boong tàu.
Công việc nâng cấp sẽ tiến hành trong thời gian bảo dưỡng định kỳ các tàu.Trong đó, thời gian bảo dưỡng định kỳ của tàu Shimokita từ năm 2016-2017, tàu Kunisaki từ năm 2017- 2018, tàu Osumi từ năm 2018-2019.
Tàu đổ bộ tăng (LST) lớp Osumi có lượng giãn nước toàn tải 14.000 tấn, dài 178m, rộng 25,8m, mớn nước 17m, thủy thủ đoàn 135 người. Tàu có thể chở được 2 tàu đổ bộ đệm khí, 10 xe tăng và 300-1.000 lính.

Cận cảnh đưa tàu ngầm Trường Sa vào bể thử nghiệm

(Kiến Thức) - Tàu ngầm Trường Sa do ông Nguyễn Quốc Hòa và tập thể công nhân công ty cơ khí Quốc Hòa chế tạo đã bắt đầu được đưa vào bể thử nghiệm.

Với mục đích chế tạo tàu ngầm để bảo vệ lãnh thổ, ông Nguyễn Quốc Hòa và tập thể công nhân Công ty TNHH cơ khí Quốc Hòa có trụ sở tại TP Thái Bình đã đang mày mò hoàn thiện tàu ngầm thử nghiệm mang tên Trường Sa 1. Đến nay đã hoàn thành và chuẩn bị đưa vào chạy thử nghiệm, nếu thành công sẽ đánh dấu lịch sử đóng tàu ngầm Việt Nam...
 Với mục đích chế tạo tàu ngầm để bảo vệ lãnh thổ, ông Nguyễn Quốc Hòa và tập thể công nhân Công ty TNHH cơ khí Quốc Hòa có trụ sở tại TP Thái Bình đã đang mày mò hoàn thiện tàu ngầm thử nghiệm mang tên Trường Sa 1. Đến nay đã hoàn thành và chuẩn bị đưa vào chạy thử nghiệm, nếu thành công sẽ đánh dấu lịch sử đóng tàu ngầm Việt Nam...

Xem “ưng biển” MV-22 “đặt chân” lên đất Nhật

(Kiến Thức) - Tàu vận tải Hải quân Mỹ đã chở 12 máy bay vận tải đa năng MV-22 Osprey cập cảng căn cứ Iwakuni (tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản).

Ngày 30/7, tàu vận tải cỡ lớn Hải quân Mỹ chở theo 12 máy bay vận tải thế hệ mới MV-22 Osprey đã cập bến căn cứ Lính thủy Đánh bộ Mỹ tại Iwakuni, tỉnh Yamaguchi ở phía tây hòn đảo Honshu của Nhật Bản. Trong ảnh là chiếc MV-22 Osprey đang được chuyển xuống cầu cảng.
Ngày 30/7, tàu vận tải cỡ lớn Hải quân Mỹ chở theo 12 máy bay vận tải thế hệ mới MV-22 Osprey đã cập bến căn cứ Lính thủy Đánh bộ Mỹ tại Iwakuni, tỉnh Yamaguchi ở phía tây hòn đảo Honshu của Nhật Bản. Trong ảnh là chiếc MV-22 Osprey đang được chuyển xuống cầu cảng. 
Theo báo Sankei Shimbun, 12 chiếc MV-22 Osprey sẽ sớm chuyển tới căn cứ Futenma trên đảo Okinama, nâng số lượng MV-22 Osprey tại đây lên 24 chiếc. Toàn bộ MV-22 sẽ thay thế hoàn toàn trực thăng vận tải CH-46 lỗi thời.
 Theo báo Sankei Shimbun, 12 chiếc MV-22 Osprey sẽ sớm chuyển tới căn cứ Futenma trên đảo Okinama, nâng số lượng MV-22 Osprey tại đây lên 24 chiếc. Toàn bộ MV-22 sẽ thay thế hoàn toàn trực thăng vận tải CH-46 lỗi thời.

Uy lực “ưng biển” MV-22 Mỹ điều tới Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Mỹ đang lên kế hoạch triển khai thêm 12 máy bay MV-22 Osprey tới Nhật Bản vào tháng 7. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng hai miền Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu.
Bộ Quốc phòng Mỹ đang lên kế hoạch triển khai thêm 12 máy bay MV-22 Osprey tới Nhật Bản vào tháng 7. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng hai miền Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Dù rằng MV-22 được điều tới Nhật Bản không là Hàn Quốc. Tuy nhiên cũng như F-22 hay chiến hạm Aegis, khi cần Mỹ hoàn toàn có thể điều chuyển MV-22 sang Hàn Quốc từ căn cứ ở Nhật. Vì vậy, có khả năng việc Mỹ tăng thêm số MV-22 tới Nhật nhằm sẵn sàng đối phó với Triều Tiên.
Dù rằng MV-22 được điều tới Nhật Bản không là Hàn Quốc. Tuy nhiên cũng như F-22 hay chiến hạm Aegis, khi cần Mỹ hoàn toàn có thể điều chuyển MV-22 sang Hàn Quốc từ căn cứ ở Nhật. Vì vậy, có khả năng việc Mỹ tăng thêm số MV-22 tới Nhật nhằm sẵn sàng đối phó với Triều Tiên.

Máy bay đa nhiệm MV-22 Osprey là thiết kế độc đáo lai ghép đặc tính của trực thăng và máy bay cánh bằng dùng động cơ cánh quạt.
Máy bay đa nhiệm MV-22 Osprey là thiết kế độc đáo lai ghép đặc tính của trực thăng và máy bay cánh bằng dùng động cơ cánh quạt.

MV-22 Osprey vừa có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như trực thăng ở bất kỳ đâu, nhưng lại vừa có khả năng bay tốc độ cao, tầm xa như máy bay cánh bằng.
MV-22 Osprey vừa có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như trực thăng ở bất kỳ đâu, nhưng lại vừa có khả năng bay tốc độ cao, tầm xa như máy bay cánh bằng.

Để có được khả năng đó, MV-22 thiết kế với 2 động cơ tuốc bin cánh quạt (công suất 6.150 mã lực/chiếc) có thể xoay đổi chiều.
Để có được khả năng đó, MV-22 thiết kế với 2 động cơ tuốc bin cánh quạt (công suất 6.150 mã lực/chiếc) có thể xoay đổi chiều.

Khi cất cánh, 2 động cơ cánh quạt này xoay theo hướng dọc để nâng chiếc máy bay lên. Với cách này, máy bay cất cánh hoặc hạ cánh như một chiếc trực thăng ở bất kỳ đâu, không cần sân bay chỉ cần một diện tích vừa đủ.
Khi cất cánh, 2 động cơ cánh quạt này xoay theo hướng dọc để nâng chiếc máy bay lên. Với cách này, máy bay cất cánh hoặc hạ cánh như một chiếc trực thăng ở bất kỳ đâu, không cần sân bay chỉ cần một diện tích vừa đủ.

Khi hành trình, MV-22 xoay ngang cánh quạt cho phép nó hoạt động như máy bay cánh bằng dùng động cơ cánh quạt thông thường. Tốc độ tối đa của MV-22 lên tới 509km/h, đây là con số mà trực thăng thông thường chưa bao giờ đạt tới được.
Khi hành trình, MV-22 xoay ngang cánh quạt cho phép nó hoạt động như máy bay cánh bằng dùng động cơ cánh quạt thông thường. Tốc độ tối đa của MV-22 lên tới 509km/h, đây là con số mà trực thăng thông thường chưa bao giờ đạt tới được.

MV-22 đạt tầm bay xa tới 1.627km, trần bay 7.620m.
MV-22 đạt tầm bay xa tới 1.627km, trần bay 7.620m.

Cận cảnh buồng lái MV-22 được số hóa 100% với các màn hình hiển thị thông số kỹ thuật, tình trạng máy bay.
Cận cảnh buồng lái MV-22 được số hóa 100% với các màn hình hiển thị thông số kỹ thuật, tình trạng máy bay.

Khoang hàng của MV-22 chở được 24 lính hoặc 9 tấn hàng hóa.
Khoang hàng của MV-22 chở được 24 lính hoặc 9 tấn hàng hóa.

Lực lượng lính dù đang nhảy khỏi chiếc MV-22 trong cuộc tập trận đổ bộ đường không.
Lực lượng lính dù đang nhảy khỏi chiếc MV-22 trong cuộc tập trận đổ bộ đường không.

MV-22 có thể cẩu một chiếc xe bọc thép hạng nhẹ.
MV-22 có thể cẩu một chiếc xe bọc thép hạng nhẹ.

MV-22 được trang bị một súng máy M240 cỡ 7,62mm ở ngay cửa khoang hàng để yểm trở hỏa lực khi cần.
MV-22 được trang bị một súng máy M240 cỡ 7,62mm ở ngay cửa khoang hàng để yểm trở hỏa lực khi cần.

Hiện nay có khoảng 119 chiếc MV-22 biên chế trong Không quân Lính thủy Đánh bộ Mỹ. Giá trị một chiếc MV-22 khá cao, lên tới 69,3 triệu USD.
Hiện nay có khoảng 119 chiếc MV-22 biên chế trong Không quân Lính thủy Đánh bộ Mỹ. Giá trị một chiếc MV-22 khá cao, lên tới 69,3 triệu USD.

Trong tác chiến, MV-22 sẽ cơ động nhanh chóng các xe bọc thép, khẩu pháo và binh lính tới điểm nóng chiến sự.
Trong tác chiến, MV-22 sẽ cơ động nhanh chóng các xe bọc thép, khẩu pháo và binh lính tới điểm nóng chiến sự.

Đọc nhiều nhất

Tin mới