Nguy cơ khó lường trẻ dậy thì sớm phải gánh chịu

Google News

(Kiến Thức) - Khi thấy trẻ có những dấu hiệu dậy thì sớm, bố mẹ cần sớm đưa con đi khám để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

Dậy thì sớm ở trẻ là dấu hiệu bất thường
Theo thống kê của khoa Nội tiết và Chuyển hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương , mỗi ngày có đến 6 - 7 trường hợp trẻ đến khám và điều trị dậy thì sớm.
Nguy co kho luong tre day thi som phai ganh chiu
Cha mẹ không nên lơ là khi con có các dấu hệu dậy thì sớm.
Dậy thì sớm được chia thành hai loại là: Dậy thì sớm thật và dậy thì sớm giả. Dậy thì sớm thật có sự kích hoạt của não, do u não, tổn thương não, teo não, động kinh. Dậy thì sớm giả (vô căn) là những nguyên nhân không do tác động hormon sinh dục từ tuyến yên gây nên u nang buồng trứng, u tinh hoàn.... Nhưng nhìn chung, hiện nay, số lượng trẻ dậy thì sớm tăng lên đáng kể.
Trước đó, mới 2 tuổi, 3 tháng, bé D.A ngụ tại Hai Bà Trưng, Hà Nội đã có tuyến vú phát triển, nở nang như nữ sinh trong độ tuổi dậy thì. Lo lắng, chị Dung đưa con đi khám, BS kết luận cháu D.A mắc chứng dậy thì sớm và cần phải điều trị kịp thời.
Mới đây tại BV Nhi TW, trường hợp của bé gái 5 tuổi tại Hà Nội có hiện tượng dậy thì sớm giả mắc u nang buồng trứng cũng đã được phẫu thuật.
PGS.TS. Nguyễn Thị Hoàn, Nguyên Trưởng khoa Nội tiết và Chuyển hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “ Rất nhiều phụ huynh khi thấy con có biểu hiện dậy thì sớm nhưng vẫn khỏe mạnh, thậm chí còn tự hào khi thấy con mình có thân hình vạm vỡ hơn chúng bạn. Đó là một sự thiếu hiểu biết và rất nguy hiểm.”
Trẻ phải chịu nhiều áp lực khi dậy thì sớm
Thông thường, trẻ gái dậy thì khoảng 9-16 tuổi, bắt đầu là phát triển tuyến vú, sau đó chừng 6 tháng thì mọc lông mu, lông nách. Vài năm sau, cơ quan sinh dục ngoài phát triển hơn, trẻ gái bắt đầu có kinh nguyệt và tăng trưởng cơ thể rất nhanh. Khoảng 2 năm sau lần hành kinh đầu tiên, trẻ đã có thể đạt chiều cao của người trưởng thành. Thời điểm này, trẻ bắt đầu có khả năng sinh sản.
PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hóa, Phó giám đốc Bệnh viện Nội tiết TW cho biết: “Trẻ chưa sẵn sàng với những thay đổi của cơ thể nên dễ bị mặc cảm với vẻ bề ngoài “người lớn” của mình, bối rối với những điều xảy ra trong cơ thể và có thể nảy sinh xúc cảm bất thường gây ra áp lực. Trẻ gái trưởng thành sớm sẽ gặp nhiều vấn đề về hành vi cư xử, dễ sinh hoạt tình dục sớm, thậm chí lấy chồng sớm, dễ bị quấy rối và tự tử”.
Trẻ dậy thì sớm sẽ nhanh chóng bị cốt hóa các đầu xương dài dẫn đến ngưng tăng trưởng chiều cao khiến thấp lùn hơn khả năng di truyền cho phép. Trẻ béo phì có thể cao hơn chúng bạn nhưng thường bị dậy thì sớm và ngưng phát triển chiều cao sớm hơn.
Vì vậy, BS Hóa khuyên các bậc cha mẹ, người thân của trẻ cần có sự hiểu biết và kỹ năng tốt để giúp trẻ vượt qua giai đoạn dậy thì sớm hoặc có thể tư vấn với các chuyên gia sức khỏe, tâm lý.
Hồng Nhung

Bình luận(0)