Nga “mong” Ấn Độ mua tàu ngầm Amur

Google News

(Kiến Thức) - Nga rất mong muốn Ấn Độ sẽ lựa chọn tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Amur 1650 trong gói thầu cung cấp 6 tàu ngầm.

Nếu thắng thầu, phía Nga sẵn sàng đóng chiếc đầu tiên thuộc lớp Amur 1650 trong vòng 5 năm. Đây là thông tin mà Phó Giám đốc Cục Thiết kế Rubin Andrei Baranov tiết lộ tại triển lãm hải quân NAMEKSPO 2013 tổ chức tại thành phố Kochi, Ấn Độ.
“Tàu ngầm Amur 1650 có hàng loạt ưu điểm hơn so với mẫu tương tự các nước khác. Con tàu có độ ồn cực thấp trong khi sở hữu khả năng phát hiện mục tiêu từ khoảng cách xa hơn”, ông Andrei Baranov nói.
Kết quả cuộc đấu thầu sẽ được công bố vào tháng tới. Theo điều khoản gói thầu, 2 chiếc tàu ngầm đầu tiên sẽ đóng tại nhà sản xuất (nước ngoài), trong khi 4 chiếc còn lại thực hiện tại Ấn Độ dựa trên việc chuyển giao công nghệ sản xuất.
Mô hình tàu ngầm phi hạt nhân Amur 1650.
Amur 1650 là một trong những thiết kế tàu ngầm phi hạt nhân mới nhất của nước Nga. Đây được xem là biến thể dành cho mục đích xuất khẩu của tàu ngầm Lada Project 677 cải tiến từ mẫu Kilo Project 636.
Tàu ngầm Amur 1650 được thiết kế nhằm tiêu diệt các tàu ngầm, tàu mặt nước và làm nhiệm vụ trinh sát. Nó được đánh giá có độ ồn nhỏ hơn vài lần so với các loại tàu ít ồn nhất trên thế giới hiện nay.
Amur 1650 có lượng giãn nước 1.765 tấn (trên mặt nước), dài 66,8m, rộng 7,1m, thủy thủ đoàn 35 người. Tàu được trang bị hệ thống động cơ diesel – điện cho phép đạt tốc độ dưới mặt nước khoảng 19 hải lý/h, lặn sâu 300m, thời gian hoạt động liên tục 45 ngày. Tàu có khả năng lặn sâu dưới mặt nước trong thời gian dài mà không cần nổi nhờ trang bị hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập.
Về hệ thống điện tử, tàu được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất. Con tàu sẽ có hệ thống điều khiển hỏa lực được lắp đặt toàn bộ trong khoang điều khiển chính. Hệ thống này trao đổi, xử lý, phân tích và hiển thị dữ liệu tích hợp trên các màn hình sĩ quan điều khiển.
Tàu ngầm tấn công Amur 1650 trang bị 6 máy phóng ngư lôi cỡ 533mm được dùng để bắn ngư lôi và tên lửa hành trình chống tàu 3M-54 Klub-S. Các máy phóng sẵn sàng bắn chỉ trong vài giây, và thời gian tái nạp chỉ mất vài phút.
Trung Quốc được cho là đang nỗ lực đàm phán để mua tàu ngầm Amur 1650 trang bị cho lực lượng hải quân nước này.
Trong trường hợp Trung Quốc mua được Amur thì có khả năng cao Ấn Độ sẽ không thể chọn Amur 1650 mà sẽ chọn giải pháp khác (tàu ngầm nước khác thay vì Nga).
Hoàng Lê

Bình luận(0)