Mỹ, Israel “tranh giành” hợp đồng bán tên lửa cho Ấn Độ

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Mỹ và Israel sẽ có cuộc chiến giành hợp đồng bắn gần 10.000 quả tên lửa chống tăng cho Lục quân Ấn Độ.

Trang mạng thông tin công nghệ quốc phòng Trung Quốc cho hay, Mỹ đang có vị trí tăng ổn định trong danh sách nhà cung cấp vũ khí tại Ấn Độ. Bộ quốc phòng Ấn Độ đang chuẩn bị để hoàn thành và đưa ra quyết định về việc mua tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin do công ty Raytheon và Lochkeed Martin của Mỹ hợp tác sản xuất.
Việc này đối với công ty Hệ thống Phòng thủ Tiên tiến Rafael của Israel là một tin xấu. Công ty này cho rằng sẽ giành được hợp đồng cung cấp 8.400 quả tên lửa chống tăng Spike cho 350 tiểu đoàn bộ binh của Ấn Độ, hợp đồng trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.
 Israel suýt "trúng quả" thắng đậm gói thầu 1,5 tỷ USD nếu Javelin Mỹ không chen ngang.
Khi Ấn Độ tuyên bố mời thầu, chỉ có tên lửa Spike của công ty Rafael có thể đáp ứng yêu cầu của Lục quân Ấn Độ. Nhưng hiện nay với việc tham gia của tên lửa Javelin, “cửa thắng” của Spike không còn là chắc chắn.
Thực tế, trước đó, Bộ quốc phòng Ấn Độ lần đầu tiên công bố mời thầu toàn cầu tên lửa chống tăng, Mỹ không đề xuất tên lửa Javelin. Chính phủ Mỹ lo ngại việc trang bị tên lửa Javelin cho Ấn Độ sẽ “phá vỡ sự cân bằng quân sự khu vực”. Nhưng với mối quan hệ Mỹ - Ấn “ấm lên”, chính phủ Mỹ đồng ý tham gia đấu thầu lần này. Phi công của Lục quân Ấn Độ khi tham gia tập trận chung Mỹ - Ấn đã mấy lần bắn thử nghiệm tên lửa Javelin, tính năng của tên lửa này để lại rất ấn tượng.
Javelin là tên lửa chống tăng thế hệ 3 đầu tiên trên thế giới, trang bị công nghệ đầu tự dẫn thế hệ mới, tầm xa diệt mục tiêu đến 4km. Tuy nhiên, điểm yếu của loại vũ khí này là giá cao “khủng khiếp”. Nhưng phía Mỹ đang đề nghị Ấn Độ cùng hợp tác phát triển, sản xuất, điều này giúp bù đắp chi phí cao.
Tuy rất đắt tiền nhưng Bộ Quốc phòng Ấn Độ có vẻ rất thích thú với tên lửa chống tăng Javelin, hơn là Spike.
Đồng thời, theo thông tin mà Washington chia sẻ với tờ Business Standard, thì Bộ quốc phòng Mỹ có kế hoạch để tên lửa Javelin có tính tấn công hơn, nhưng từ chối tiết lộ chi tiết và cho biết Bộ quốc phòng Ấn Độ sẽ sớm nhận được thông tin cụ thể.
Dù Bộ Quốc phòng Ấn Độ tỏ ra hứng thú với Javelin, nhưng Lục quân Ấn Độ thì cảm thấy thất vọng trong việc dừng mua tên lửa Spike.
Bằng Hữu

Bình luận(0)