Mạng tra cứu điểm thi: Tính toán kỹ vẫn liệt

Google News

(Kiến Thức) - Vừa chính thức hoạt động, mạng tra cứu điểm thi đã bị tê liệt nhiều giờ sau đó. Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga lên tiếng giải thích điều này.

Trao đổi với báo chí về nguyên nhân gây quá tải nghẽn mạng tra cứu điểm thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: "Trước khi công bố điểm thi, tất cả những giải pháp kỹ thuật đều được Bộ GD&ĐT tính toán rất kỹ. Trong đó, chúng tôi đã phân tán và cắt nhỏ cơ sở dữ liệu cho 8 trường đại học có cơ sở vật chất tốt để phục vụ thí sinh.
Tuy nhiên, việc thí sinh khắp nơi háo hức cùng tra cứu điểm thi lúc bắt đầu công bố dẫn đến việc hệ thống làm việc quá tải, không thể truy cập được. Điều này có thể dễ hiểu. Ví dụ, Đại học Đà Nẵng có lúc lên tới 50.000-60.000 người cùng truy cập.
 Mặc dù vậy, ông Ga cũng khẳng định, sự cố nghẽn mạng chỉ xảy ra ít giờ đầu tiên. Hiện tại, tất cả hệ thống của trường đại học và Bộ GD&ĐT tra cứu tốt. Trong thời gian tiếp theo, lượng thí sinh truy cập ngày càng giảm nên dự kiến không còn tiếp tục tình trạng khó khăn.
Mang tra cuu diem thi: Tinh toan ky van liet
Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga trả lời báo chí chiều 22/7.
Nói về việc bất ngờ thay đổi kế hoạch tra cứu điểm thi thông qua cổng thông tin cả 8 trường Đại học trên cả nước, thay vì chỉ qua trang http://thi.moet.gov.vn vào phút chót, ông Ga giải thích: Ngay từ ngày 20/7, khi nhận dữ liệu điểm từ các hội đồng thi về Bộ, Bộ đã thấy có nguy cơ quá tải nếu thí sinh tra cứu cùng lúc, thậm chí không chỉ thí sinh mà còn người nhà, vì hệ thống server của Bộ theo tính toán chỉ đáp ứng được lượng tra cứu cùng lúc khoảng 60.000 người.
Vì thế, Bộ đã tính đến việc phân tán nhỏ dữ liệu ra để thí sinh có thể tra cứu theo từng vùng. Ngày 21/7, Bộ đã lựa chọn và giao nhiệm vụ cho các trường, giao cho các trường thay Bộ quản lý điểm và công bố điểm theo gói nhỏ từng khu vực để giảm tải.
Tuy nhiên, đường truyền internet của các trường bình thường chỉ để đáp ứng nhu cầu truy cập của sinh viên trong trường và thí sinh dự thi vào trường hàng năm, số lượng không lớn như khi phải công bố điểm thi cho thí sinh cả vùng.
Vì thế, sau khi nhận nhiệm vụ, các trường phải làm việc với đối tác cung cấp internet để mở rộng băng thông. Sau đó, trường phải chuẩn bị kỹ thuật như làm phần mềm, banner, thiết lập địa chỉ rồi mới công bố được.
Nói về việc Bộ chỉ chuẩn bị server đáp ứng khoảng 60.000 người truy cập cùng lúc, trong khi lượng thí sinh lên đến hơn 1 triệu, ông Ga cho biết: "Muốn nâng cao lượng truy cập cùng lúc thì cơ sở hạ tầng phải lớn hơn, nhưng như thế thì tốn kém. Thực tế có hiện tượng quá tải nhưng chỉ trong thời gian đầu, sau đó lượng thí sinh truy cập giảm dần và hiện thí sinh có thể tra cứu bình thường.
Nếu chuẩn bị một hệ thống quá lớn và chỉ sử dụng trong ít phút sau đó giảm rất nhanh thì rất lãng phí.
Trước đó, nhận được thông tin Bộ Giáo dục công bố điểm thi lúc 14h30 chiều 22/7, thí sinh cả nước đã khẩn trương truy cập các địa chỉ theo hướng dẫn, nhưng sau thời gian kiên nhẫn chờ đợi chỉ nhận được thông báo "504 Gateway Time-out/ The server didn't respond in time". Nhiều học sinh cho biết, đã "canh máy" từ nhiều ngày nay nhưng đến khi tra cứu thì hệ thống liên tục báo lỗi, khiến tâm lý đã lo lắng càng lo lắng hơn.
Đến 16h30, cổng thi.moet.gov.vn của Bộ Giáo dục đã tra cứu được điểm thi. Song 8 website của các trường đại học thì vẫn trong hiện trạng có trường xem được, trường không. 
Duy Long (tổng hợp)

Bình luận(0)