Liên tiếp tai nạn trẻ sơ sinh: Đánh mất lòng tin?

Google News

(Kiến Thức) - Ai có thể yên tâm khi ở chính nơi họ đặt hoàn toàn niềm tin lại không thể giữ an toàn cho những đứa con mới chào đời?

Sự việc đầu tiên xảy ra 9h sáng ngày 14/7/2013, tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, khi một điều dưỡng tên Vân Anh thực hiện công việc đón 5 cháu bé đi tắm tại hai phòng điều trị 30 – 32 khoa A3. Trong lúc đẩy xe qua đoạn dốc trước cửa phòng số 32, khoa A3 (bệnh viện Phụ sản Hà Nội), xe đón bé bị đổ nghiêng, dẫn đến hậu quả 5 trẻ sơ sinh bị ngã.
 Người mẹ này không cầm được nước mắt khi nghĩ tới tai nạn xảy ra với đứa con bé nhỏ của mình.
Điều đáng nói, qua lời kể của gia đình các cháu bé bị ngã thì thời điểm đó, điều dưỡng Vân Anh có thái độ nặng nề, vùng vằng. Chiếc xe đẩy cao gần 1m chỉ đủ chỗ nằm cho 4 cháu nhưng lại được “nhồi nhét” tới 5 trẻ sơ sinh mới được vài ngày tuổi.
Rất may mắn các cháu bé bị ngã chưa bị phát hiện vấn đề sức khỏe nào quá nghiêm trọng.
Tai nạn với 5 bé sơ sinh ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội còn nóng hổi thì lại tiếp tục đến vụ việc kinh hoàng hơn: 3 bé sơ sinh 1 ngày tuổi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa- Quảng Trị. Sau đó chỉ 1 ngày, 1 bé sơ sinh cũng 1 ngày tuổi ở Bình Thuận cũng tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B. Diễn biến các vụ việc tóm tắt như sau:
Đêm 19/7, 3 em bé chào đời, được sinh thường ở Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị. Ngày 20/7, sau khi được tiêm phòng vắc xin viêm gan B, cả 3 trẻ này đều tử vong.
 Ai sẽ trả lại những em bé đã mất cho họ?
Sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Y tế đã cử đoàn chuyên gia về tận Quảng Trị để tìm nguyên nhân dẫn tới cái chết thương tâm của 3 cháu bé. Kết luận ban đầu đưa ra là do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân. Một lần nữa các bà mẹ trong cả nước lại nín thở chờ đợi kết luận chính thức của Bộ Y tế sau khi mẫu vắc xin viêm gan B đã tiêm cho các bé được đưa đi nước ngoài kiểm nghiệm.
Cháu bé sơ sinh xấu số thứ 4 cũng gánh hậu quả như 3 bé trên sau khi tiêm vắc xin viêm gan B ở Bình Thuận. Em bé này là con của sản phụ Võ Thị Thúy, 27 tuổi, ngụ thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Sản phụ này nhập viện và sinh bé gái lúc 6h ngày 21/7 và đến 10h cùng ngày thì các y tá tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm gan cho bé. Khoảng 22h30 thì cháu bé tử vong. Nguyên nhân cái chết của cháu bé đang tiếp tục được ngành y tế làm rõ.
Như vậy, chỉ trong vòng 10 ngày từ 14 đến 23 tháng 7, liên tiếp những tai nạn thương tâm xảy ra với các bé sơ sinh là cú sốc quá lớn với dư luận. Dù những sự việc trên là do bất cẩn của các y bác sĩ, hộ lý, hay do khách quan thì đều khó có thể chấp nhận được.
Liệu ai có thể yên tâm khi ở ngay bệnh viện, nơi họ đặt hoàn toàn niềm tin vào thời khắc quan trọng nhất của người mẹ, lại không thể giữ an toàn cho những đứa con mới chào đời?
Vấn đề đặt ra là ngành y tế có nhìn nhận nghiêm túc các trường hợp này, tránh để mất lòng tin của người dân?
Huyền Thu

Bình luận(0)