Lại sửng sốt với sữa ngô… hóa chất!

Google News

Hiện hầu hết các sản phẩm sữa ngô bán trên thị trường đều là đồ “homemade” không nhãn mác, không công thức và cũng không ghi nguồn gốc xuất xứ…

Sữa bắp có vị béo ngậy, thơm và ngọt dịu, một số người thường dùng để thay thế phần đồ uống trong bữa sáng. Mức giá 10.000-25.000 đồng/chai 500ml cũng là “vừa túi tiền” với nhiều người. Tuy nhiên, vấn đề công thức, thành phần và mức độ an toàn, vệ sinh thì vẫn phải tạm “gác lại”, vì mọi thứ đều rất mù mờ.
Cho đến gần đây, khi trên mạng xã hội người ta “truyền bá” cho nhau công thức làm sữa bắp “siêu ngon, siêu lợi nhuận”, thì ai nấy mới… ngã ngửa người ra. Bởi sữa bắp nhưng không được làm từ bắp, mà toàn làm từ các thứ hóa chất, phụ gia!
Lai sung sot voi sua ngo… hoa chat!
 Đây là những nguyên liệu để làm sữa bắp an toàn theo phương pháp truyền thống.
Nói tới hóa chất, phụ gia ở đất Sài Gòn hiện giờ, vẫn cứ phải nói đến chợ Kim Biên. Dù chính quyền đã “5 lần 7 lượt” hô hào xóa bỏ, di dời, nhưng nó vẫn tồn tại để giờ đây làm nơi cung cấp nguyên liệu mà nhiều người vẫn mua về chế biến sữa bắp để bán cho “thiên hạ”.
Theo những tiểu thương ở đây cho biết, cũng như nguyên liệu pha chế trà sữa, nguyên liệu làm sữa bắp phải có “đủ bộ”, bao gồm hương sữa, hương bắp, chất tạo độ béo, tạo màu… tất cả đều không nhãn mác, được chế từ những cái can to ra các chai nhỏ. “Chừng này đủ làm cả mấy chục lít, chỉ có hơn trăm ngàn mà ngon hơn sữa bắp ngày xưa rất nhiều luôn! Đúng là thời công nghệ, thứ gì cũng rẻ, cũng tiện…”, bà bán hàng vừa giao hàng cho khách, vừa tự “ca ngợi” mình như vậy.
Lai sung sot voi sua ngo… hoa chat!-Hinh-2
 Chợ Kim Biên là một trong những điểm có bán nhiều loại phụ gia, hóa chất dùng trong chế biến thực phẩm.
Những người bán hóa chất, phụ gia ở chợ Kim Biên còn cho biết, không chỉ có sẵn nguyên phụ liệu làm sữa bắp hay trà sữa, mà họ còn có sẵn nhiều loại hương liệu khác với những tính năng vô cùng “độc đáo”. Những hương liệu này chủ yếu để chế biến các loại đồ uống. “Có hàng trăm thứ, toàn những loại mùi “thời thượng” đang được các cửa hàng lớn thi nhau làm, mỗi tối bán cả trăm cả nghìn ly ấy”, một bà trung niên tỏ vẻ sành sỏi trong nghề, giới thiệu.
Hàng của bà không bày sẵn ra ngoài, mà phải bước qua một khoảng hè chất đầy can, chai nhựa vào trong nhà, mới thấy những chai đựng thứ dung lịch có vẻ quánh đặc, đủ thứ màu sắc, không có nhãn mác mà chỉ dán lên mảnh giấy, đây là hương đào, kia là hương cam, rồi táo, mơ, mận, lê, hồng… đủ cả!
Lai sung sot voi sua ngo… hoa chat!-Hinh-3
 Những loại hương liệu để chế biến sữa bắp từ hóa chất.
“Mấy thứ này bán chạy lắm, khách hàng ở các tỉnh ngày nào cũng đặt vài chục lít, hàng về không đủ bán”, vẫn bà hồi nãy giới thiệu. Bà cho biết, mỗi chai nhỏ chỉ có giá mấy chục nghìn, có thể pha ra được hơn chục lít các loại “nước trái cây”, chế biến và “trang trí” một chút có thể bán ra không ít hơn 400.000 đồng. “Làm cái này là 1 vốn 10 lời, kiếm sống khỏe re, chẳng mấy chốc mà giàu!”, bà ta cười giòn tan.
Mang những chai hương liệu, phụ gia vừa mua cho một người bạn tốt nghiệp khoa Hóa – Thực phẩm, sau khi nhận “hàng” đem về cơ sở thí nghiệm xem xét vài ngày, chị cho biết: Đây toàn bộ là hàng nhập, nhưng không phải là những loại tinh dầu được chiết xuất tự nhiên rồi bán với giá đắt như vàng, mà chủ yếu là được tổng hợp từ hóa chất, muốn lưu hành trên thị trường phải được Bộ Y tế cấp phép. Những sản phẩm này chưa có gì chứng minh mà đã được Bộ Y tế cấp phép, nên không có gì đảm bảo là chúng an toàn, vệ sinh. Chưa nói đến khả năng độc hại do hóa chất gây nên.
Lai sung sot voi sua ngo… hoa chat!-Hinh-4
 Khi đã ra thành phẩm sẽ khó phân biệt giữa sức bắp "thật" với sữa bắp hóa chất.
Được biết, trên thị trường hiện không chỉ có các loại sữa bắp tự làm, mà còn có một số sản phẩm có nhãn mác hẳn hoi, nhưng thành phần và chất lượng nguyên liệu rất mập mờ. Những sản phẩm được làm từ hóa chất tưởng đã dần “lắng xuống” sau những nỗ lực “làm sạch” thị trường, giờ đây lại có dấu hiệu “ngóc đầu dậy”. Điều này khiến người tiêu dùng rất lo lắng.
Theo VH/Phunuvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)