Indonesia có thể mua tàu ngầm Kilo cũ?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Indonesia sẽ cử phái đoàn cấp cao sang Nga đàm phán về việc mua tàu ngầm phi hạt nhân tấn công. 

Theo Tạp chí Jane’s Defence Weekly dẫn lời tư lệnh Quân đội Indonesia Moeldoko, một phái đoàn cấp cao của Lực lượng Vũ trang và Bộ Quốc phòng Indonesia sẽ đến thăm Nga để đàm phán về việc mua một số lượng không xác định tàu ngầm phi hạt nhân.
Mặc dù lâu nay Indonesia thường muốn mua tàu ngầm mới hoàn toàn, nhưng tướng Moeldoko không loại trừ khả năng mua tàu ngầm cũ. “Chúng tôi sẽ quan sát và đánh giá cả 2 lựa chọn”, ông này nói.
 Tàu ngầm Project 877 của Hải quân Nga.
Khả năng cao, loại tàu ngầm mà Indonesia nhắm tới là lớp tàu Project 877 Paltus hoặc Project 636 Varashavyanka (NATO định danh là Kilo). Nếu nước này muốn mua chiếc cũ thì đó chỉ có thể là Project 877 hiện phục vụ rộng rãi trong Hải quân Nga. Loại tàu ngầm nguyên bản không có hệ thống tên lửa hành trình, tuy nhiên nếu được hiện đại hóa thì có khả năng tích hợp tên lửa Klub-S.
Hiện, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước đầu tiên nhập khẩu tàu ngầm Kilo biến thể mới nhất Project 636 cực kỳ hiện đại.
Hải quân Indonesia hiện có trong trang bị 2 tàu ngầm phi hạt nhân tấn cống Type 209/1300 được chế tạo từ cuối những năm 1970.
Tương lai gần, số tàu ngầm này sẽ được thay thế bằng 3 tàu ngầm phi hạt nhân tấn công thế hệ mới Type 209/1200 do Hàn Quốc chế tạo theo giấy phép hãng HDW Đức, hợp đồng trị giá 1,1 tỷ USD được ký tháng 12/2011.
Hoàng Lê

Bình luận(0)