Đái máu dễ ung thư tế bào thận

Google News

Ung thư tế bào thận chiếm khoảng 1 - 3% ung thư tất cả các phủ tạng và chiếm khoảng 85 - 90% tất cả các ung thư thận ở người lớn.

- Ung thư tế bào thận chiếm khoảng 1- 3% ung thư tất cả các phủ tạng và chiếm khoảng 85- 90% tất cả các ung thư thận ở người lớn. Bệnh thường gặp ở độ tuổi 60 - 70, nam nhiều hơn nữ (3/1).
 
Ảnh minh họa.
Biểu hiện của bệnh thường là đau vùng xương sườn - cột sống, sờ thấy u và đái máu. Đái máu là triệu chứng đáng tin cậy nhất trong 3 triệu chứng trên, thường xuất hiện trong khoảng 90% trường hợp.
 
Tuy nhiên, huyết niệu thường không liên tục và có thể chỉ là huyết niệu vi thể và vì vậy, u tồn tại không có triệu chứng cho đến khi đạt tới một kích thước lớn (có thể đạt tới đường kính trên 10cm). Vào thời điểm này u thường có triệu chứng toàn thân như sốt, khó chịu, mệt mỏi, sụt cân.
 
Ngoài ra, ung thư tế bào thận còn gây nhiều hội chứng cận u do u sản xuất hormon bất thường như tăng hồng cầu, tăng canxi máu, rối loạn chức năng gan, nữ tính hay nam tính hóa, tăng bạch cầu ái toan...
 
Đặc biệt nguy hiểm là u thường tạo nên những khối di căn lớn trước khi chưa có bất kỳ hội chứng hay triệu chứng tại chỗ nào. Khoảng 25% bệnh nhân có bằng chứng của di căn khi đến khám. Các vị trí di căn thường là: Phổi (50%), xương (33%), hạch bạch huyết, gan, thượng thận và não, thậm chí ung thư nguyên phát di căn chéo sang thận bên kia (10 - 15%).
 
Tiên lượng điều trị phụ thuộc vào giai đoạn bệnh. Thời gian sống thêm 5 năm trung bình của bệnh nhân u tế bào thận vào khoảng 45 - 70% số bệnh nhân không có di căn xa. Nếu có xâm nhập tĩnh mạch thận hoặc lan tràn vào mỡ quanh thận, sống thêm 5 năm giảm xuống khoảng 15 - 20%. 
         
ThS Trần Anh (Bệnh viện K)
 
Bài đọc nhiều:

Bình luận(0)