Da nhiễm bẩn vì làm đẹp

Google News

Không ít trường hợp chăm sóc da phải chuốc họa cho khuôn mặt mình, bởi nguy cơ dị ứng, viêm da vì các chính các sản phẩm và dịch vụ làm đẹp.

- Chăm sóc da, làm đẹp là nhu cầu không thể thiếu của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không ít trường hợp vì chăm sóc da mà phải chuốc họa cho khuôn mặt mình, bởi nguy cơ dị ứng, viêm da vì các chính các sản phẩm và dịch vụ làm đẹp này.

Tẩy trắng thành đen

Sau khi được một người quen tư vấn sử dụng bộ mỹ phẩm làm trắng da của Hàn Quốc, chị Nguyễn Thị Thoa (Hàng Da, Hà Nội) đã rất phấn khởi thấy da mình được cải thiện hơn. Nhưng khi tiếp tục dùng đến bộ thứ hai thì mới chỉ sau 1 tuần, mặt chị đã đen sạm lại, đặc biệt vùng da quanh mắt còn sậm màu hơn và căng mọng hẳn lên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong bộ sản phẩm này có lọ số 3 với tính chất lột tẩy mạnh, khiến lớp da cũ bị khô, bong đi, tạo nên lớp da mới. Trong điều kiện bình thường, không mấy ai có thể duy trì chế độ bảo quản lớp da mới sau khi lớp da cũ bong tróc, đặc biệt là vào mùa nắng. Do đó, chuyện da bị mẩn đỏ và dần dần sạm lại là điều rất dễ xảy ra.

Chuyên gia Nguyễn Mai Anh, Spa chăm sóc da Mai Anh, cho biết, chị Thoa là khách hàng thường xuyên của spa này. Nhưng trong trường hợp này, da chị Thoa đang bị tổn thương nên không thể dùng sản phẩm hay dịch vụ chăm sóc nào. Chuyên gia Mai Anh  khuyên chị nên đi khám da liễu để được điều trị đúng cách.

Theo chuyên gia Mai Anh, sau khi lột tẩy mạnh, da cần có chế độ chăm sóc đặc biệt và tuyệt đối tránh ánh nắng, khói bụi ô nhiễm từ môi trường. Chỉ khi lớp da mới được tái tạo, đủ sức đề kháng mới có thể ra đường bình thường. Nếu không làm được như vậy lớp da non yếu rất dễ bị tổn thương.

Hơn nữa chị Thoa lại sử dụng đến 2 bộ sản phẩm liên tiếp trong thời gian quá dầy khiến cho da mất đi sức đề kháng trước tác động của các yếu tố bên ngoài. "Có thể đây là một dạng dị ứng với mỹ phẩm. Tuy nhiên, những dạng viêm da kích thích dị ứng thông thường, nếu chỉ mẩn đỏ, hay sưng tấy thì việc điều trị còn đơn giản, chứ khi đã bị sạm da như vậy thì việc chữa trị sẽ rất mất thời gian và tốn kém", chuyên gia Mai Anh nhận định.

Chị Lan đang massage mặt tại Spa Mai Anh.
Chị Lan đang massage mặt tại Spa Mai Anh.

Da nhiễm bẩn vì được chăm sóc

Một "nạn nhân" khác của việc làm đẹp là chị Lê Hoàng Lan (165 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội). Sau lần chăm sóc da mặt tại một tiệm gội đầu, chị đã được "khuyến mại" thêm vô số mụn.

Nghe cô nhân viên gội đầu tỉ tê khuyên chị nên làm mặt vì da chị khô, ít chăm sóc sẽ lão hóa rất nhanh, chị Lan gật đầu để cô nhân viên làm mặt cho mình với liệu trình chuyên nghiệp như ở spa, cũng tẩy da chết, xông mặt, massage, đắp mặt nạ và thoa kem dưỡng. Tuy nhiên, ngay sau lần được chăm sóc ấy, da mặt chị Lan nổi đầy mụn, mụn to mụn nhỏ thi nhau mọc lên, cả những cái mụn bọc tấy đỏ. "Da mình vốn nhạy cảm, có lẽ bình đun nước không được sạch sẽ nên mới ngứa như vậy", chị Lan chia sẻ.

Chuyên gia Mai Anh cho rằng các qui trình massage mặt thì đa số các spa hay kể cả những nơi không chuyên nghiệp cũng thực hiện khá bài bản như nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng là vệ sinh các dụng cụ thiết bị, khăn, bông, và chất lượng sản phẩm sử dụng. Nếu bông lau không thay riêng cho mỗi người, khăn đắp mặt không được tiệt trùng sạch, máy móc thiết bị và dụng cụ làm không vệ sinh sạch sẽ thì nguy cơ nhiễm khuẩn rất lớn, bởi môi trường hơi nước ẩm ướt dễ sinh nấm mốc và lây lan vi khuẩn.

"Bình đun nước xông mặt cũng là một trong những nguyên nhân dễ gây nhiễm bẩn, bởi cặn nước đóng cáu trong bình, lâu ngày thậm chí có thể mọc rêu. Khi nước đun sôi lên và phả hơi nước vào mặt khách khiến các lỗ chân lông nở ra, mục đích là để thẩm thấu tốt kem massage và dưỡng chất. Nhưng nếu hơi nước bẩn thì da cũng thẩm thấu luôn cả những chất bẩn đó", chuyên gia Mai Anh phân tích.
Những người có làn da nhạy cảm càng cao, càng dễ có nguy cơ bị dị ứng với mỹ phẩm. Không nên lạm dụng mỹ phẩm làm trắng da, mà chỉ nên sử dụng các sản phẩm làm sạch, giữ ẩm và nuôi dưỡng da. Để tránh dị ứng do mỹ phẩm, cần lựa chọn kỹ sản phẩm có uy tín, nguồn gốc, thành phần, tác dụng và hạn dùng rõ ràng, phù hợp với đặc điểm tính chất của da mình. Quan trọng hơn là trước khi quyết định dùng sản phẩm, nên bôi thử vào vùng da mỏng, kín (sau gáy, mặt trong cánh tay...) nếu có mẩn ngứa thì tuyệt đối không dùng.
ThS.BS Nguyễn Thị Thảo (Trung tâm Da liễu Hà Đông)
Lê Na

Bình luận(0)