Chim quay chợ Ninh Hiệp không chứa chất độc

Google News

(Kiến Thức) - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã chính thức công bố kết quả kiểm nghiệm chim cút quay tại chợ Ninh Hiệp (Hà Nội).

Sau khi có thông tin phản ánh về việc, chim quay ở chợ Ninh Hiệp vàng ruộm là nhờ phẩm màu độc hại, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và lấy ngẫu nhiên 3 mẫu chim cút quay ở chợ Ninh Hiệp tiến hành kiểm nghiệm.
Chiều ngày 13/1/2013, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã chính thức có văn bản báo cáo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế). Theo đó, các chỉ tiêu kiểm nghiệm bảo gồm: phẩm màu kiềm, định danh phẩm màu, hàn the, asen, chất bảo quản natri benzoate.
Kết quả kiểm nghiệm cho thấy: 3/3 mẫu đều không phát hiện hàn the, phẩm màu kiềm và chất bảo quản natri benzoate. 3/3 mẫu có hàm lượng asen từ 0,009 - 0,042 mg/kg sản phẩm, tức nằm trong mức giới hạn tối đa kim loại nặng cho phép của Bộ Y tế (1mg/kg).
Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa phát hiện sản phẩm chim cút quay tại chợ Ninh Hiệp có chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, Cục an toàn thực phẩm cho hay vẫn đang chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục mở lấy mẫu thịt quay đang lưu thông trên thị trường để mở rộng giám sát.
Trước đó, có rất nhiều thông tin cho biết, sản phẩm chim quay đang được bày bán ở chợ Ninh Hiệp dùng bột sắt, loại phẩm màu công nghiệp được bán với giá rẻ để tẩm ướp trước khi quay.
Theo các chuyên gia y tế, loại màu này được dùng chủ yếu trong công nghiệp nhuộm như: thuốc nhuộm tóc, sản xuất cao su (chất chống ôxy hóa cao su) mực in… và tuyệt đối cấm sử dụng trong thực phẩm. Chất bột màu này là dạng độc tố, khi tích lũy trong cơ thể con người có khả năng gây tổn hại cho gan và thận, gây ung thư da, ung thư bàng quang. Tiếp xúc thường xuyên sẽ gây viêm da nặng, kích ứng mắt và chảy nước mắt, hen suyễn, viêm dạ dày, suy thận, chóng mặt, run, co giật, và hôn mê.
Lê Phương

Bình luận(0)