Nước đóng chai ẩn chứa nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Illinois ở Chicago (UIC) điều tra những lo ngại về các hóa chất được sử dụng trong chai nước gây nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

 Chất làm dẻo được tìm thấy trong nước đóng chai có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở bào thai nam sau này.
Gail Prins, giáo sư sinh lý học và là giám đốc phòng thí nghiệm Andrology tại UIC, cho biết mức độ BPA - chất làm dẻo được tìm thấy trong chai nước - là gần như không thể tránh.
Nghiên cứu của bà - bằng cách sử dụng các tế bào tuyến tiền liệt của con người trong các động vật gặm nhấm, được xuất bản trên tạp chí Nội tiết - cho thấy rằng tiếp xúc của bào thai nam với BPA (bisphenol A) có thể dẫn đến một nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao hơn sau này.
Tiến sĩ Prins, người chuyên nghiên cứu cơ bản về kiểm soát nội tiết tố của tuyến tiền liệt, cho biết nghiên cứu khác chứng minh sự khó khăn của việc tránh BPA: "Các nghiên cứu trước đây cho thấy những người tránh tiếp xúc với nhựa hoặc các vật khác chứa BPA cho đến 1 tháng sau này hoặc hơn vẫn có BPA trong nước tiểu của họ, có nghĩa là họ phải tiếp xúc với BPA trong 24 đến 48 giờ qua".
Nghiên cứu sử dụng tế bào gốc của con người để tạo ra mô hình của tuyến tiền liệt và cấy ghép vào chuột. Các tế bào được lấy từ những người đàn ông trẻ đã chết. Một nhóm chuột với tuyến tiền liệt - mô người được tiếp xúc với BPA trong khi nhóm khác thì không.
Những con chuột được cho ăn thức ăn có chứa BPA tương đương với mức độ ăn của người trung bình trong 2 tuần sau khi cấy tế bào gốc. Nhóm kiểm soát không được tiếp xúc với BPA.
Các mô tuyến tiền liệt được cho phép để trưởng thành trong 1 tháng, sau đó những con chuột được cho hormone estrogen - bắt chước các nồng độ estrogen tăng lên một cách tự nhiên như ở đàn ông - được biết đến là một yếu tố trong ung thư tuyến tiền liệt.
Sau 2-4 tháng, Tiến sĩ Prins tìm thấy tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư tuyến tiền liệt trong các mẫu mô từ 1/3 những con chuột đã được cho ăn BPA, so với chỉ hơn 1/10 ở nhóm được kiểm soát.
Về mối liên quan giữa các chất làm dẻo và ung thư, Tiến sĩ Prins tin rằng nó có ảnh hưởng đến lượng hooc môn. Cô giải thích: "Chúng tôi tin rằng BPA thực sự khiến các tế bào gốc nhạy cảm hơn với estrogen trong suốt cuộc đời, dẫn đến tăng độ nhạy cảm lâu dài với các bệnh như ung thư".
Trong khi Tiến sĩ Prins cho rằng việc tránh BPA là điều khó khăn thì FDA tư vấn cho người tiêu dùng một số biện pháp giảm tiếp xúc với hóa chất như: tránh dùng các thùng nhựa có mã tái chế 3 hoặc 7; không sử dụng chai nhựa để chứa nước nóng; không tái sử dụng chai bị trầy xước.
Đặng Thủy

Bình luận(0)