Phương pháp mới phát hiện ung thư trong vài giờ

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia tuyên bố, bác sĩ sẽ có thể chẩn đoán sớm ung thư chỉ trong một vài giờ nhờ vào kỹ thuật phân tích mô.

Phương pháp mới sẽ tiết kiệm thời gian đồng nghĩa bệnh nhân có thể được chữa trị sớm nếu phát hiện bệnh kịp thời.
Thay vì thử nghiệm đơn lẻ, sử dụng phương pháp phân tích hình ảnh hóa đa biến (MSI) cho phép chuyên gia xử lý các mẫu thông qua một máy tính có thể cho ra kết quả liệu có ung thư hay không. Dựa vào đó bác sĩ sẽ có liệu trình điều trị thích hợp.
Giáo sư Jeremy Nicholson, Trưởng Khoa Phẫu Thuật và Ung thư tại trường Imperial College Lon don, cho biết: "Đây là cơ hội thay đổi về phạm vi chẩn đoán, tốc độ và chi phí, trong đó có khả năng ảnh hưởng đến các dịch vụ bệnh lý tương lai và cải thiện sự an toàn cho bệnh nhân”.
Đồng nghiệp của ông, Tiến sĩ Zoltan Takats, cho biết: "Công nghệ này có thể thay đổi các mô hình cơ bản của mô học. Thay vì xác định các loại mô nhờ cấu trúc, chúng ta có thể xác định bằng chính thành phần hóa học của chúng. Phương pháp này khá độc lập. Nó dựa trên dữ liệu, chứ không phải theo con mắt của một chuyên gia".
MSI hoạt động bằng cách di chuyển một chùm tia trên bề mặt của mẫu mô, tạo ra một điểm ảnh, sau đó cho chạy qua máy tính để đưa ra chẩn đoán.
Người ta cho rằng công nghệ này có thể giúp nâng cao hiểu biết mới về ung thư sinh học và cũng có ích trong việc phát triển thuốc.
Đặng Thủy

Bình luận(0)