Iran lại lên kế hoạch đưa khỉ đi “du lịch” vũ trụ

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan vũ trụ Iran cho biết nước này đang có kế hoạch đưa khỉ lên vũ trụ sau nỗ lực bất thành vào năm 2011.


Ông Hamid Fazeli, người đứng đầu Cơ quan vũ trụ Iran vừa phát biểu với giới truyền thông rằng họ sẽ phóng một tàu vũ trụ mang theo khỉ trong thời gian 10 ngày kể từ đầu tháng 2/2013, vào thời điểm Iran kỷ niệm 34 năm Cách mạng Hồi giáo.

Ông Hamid cho biết thêm tất cả các cuộc kiểm tra chuẩn bị cho vụ phóng tàu vũ trụ hiện đã hoàn tất.

Iran từng thất bại trong nỗ lực phóng tàu vũ trụ sử dụng tên lửa đẩy Kavoshgar-5, mang theo khỉ lên không gian vào năm 2011.


Nếu lần phóng tàu vũ trụ sắp tới thành công, đó sẽ cơ sở để Iran hướng tới mục tiêu đưa người lên không gian vào năm 2020 và đưa phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2025.

Ông Hamid Fazeli giải thích rằng khỉ có những đặc điểm sinh học như con người. Bằng việc đưa khỉ lên không gian, họ có thể kiểm tra được những yếu tố ảnh hưởng tới con người trong không gian.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những tiến bộ trong lĩnh vực tàu vũ trụ những năm gần đây của Iran khi nước này lần đầu tiên phóng thành công vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất vào năm 2009. Năm 2012, Tehran cũng phóng thành công tên lửa Kavoshagar-3 mang theo tàu vũ trụ chở chuột, rùa và giun lên không gian.

TIN LIÊN QUAN

BÀI ĐỌC NHIỀU
Lưu Thoa (theo Space)

Bình luận(0)