Pháp bắn thử thành công "sát thủ diệt hạm" Exocet MM40

Google News

(Kiến Thức) - Tàu chiến lớp La Fayette của Hải quân Pháp đã bắn thử thành công tên lửa chống hạm Exocet MM40 Block II vào cuối tháng 11.

Navy Recognition đưa tin, Hải quân Pháp vừa tiến hành bắn thử nghiệm thành công tên lửa chống hạm Exocet MM40 Block II từ tàu khu trục tàng hình lớp La Fayette của nước này vào cuối tháng 11 vừa rồi. 
Ngoài việc thử nghiệm các tên lửa Exocet, cuộc bắn lần này còn là để đánh giá khả năng làm chủ và duy trì các hệ thống vũ khí tiên tiến của Hải quân Pháp trong môi trường tác chiến thực tế.
Theo Hải quân Pháp, mục đích của đợt thử nghiệm còn là để đào tạo và huấn luyện thủy thủ đoàn của tàu khu trục Surcouf thuộc lớp La Fayette làm quen với hệ thống tác chiến chống hạm (ASUW), cũng duy trì các kỹ năng tác chiến cần thiết đối với tên lửa chống hạm Exocet.
Phap ban thu thanh cong
Tàu khu trục Surcouf  phóng thử nghiệm tên lửa chống hạm Exocet MM40 Block II vào hôm 25/11.
Exocet MM40 Block II được Hải quân Pháp đánh giá là nền tảng tên lửa chống hạm tốt nhất Châu âu hiện nay. Hiện nó được tích hợp với hệ thống tác chiến trên hạm ASUW vốn được trang bị trên các tàu khu trục chống ngầm lớp Leygues, tàu khu trục phòng không lớp Cassard và tàu khu trục lớp La Fayette của Hải quân Pháp.
MM40 Block II có chiều dài khoảng 5,2m với đường kính gần 350mm, trọng lượng của nó khoảng 735kg và có thể mang theo một đầu đạn nặng 165kg. Tốc độ di chuyển tối đa của tên lửa hành trình chống hạm Exocet có thể đạt tới 1.127km/h với tầm bắn hiệu quả từ 70-180km. 
Các tên lửa Exocet đầu tiên được công ty Aérospatiale sau này là hãng MBDA đưa vào sản xuất từ năm 1972. Đây cũng là tên lửa chống hạm đầu tiên của Phương tây có khả năng “bắn và quên” cũng như có thể bay lướt trên mặt nước trước khi gần tới mục tiêu.
Kể từ khi được đưa vào hoạt động từ năm 1972, đã có khoảng 3.600 đơn vị tên lửa Exocet được chế tạo với nhiều biến thể khác nhau, nó hiện đang được sử dụng tại hơn 35 quốc gia khác nhau trên thế giới.
Tương lai gần, Pháp sẽ thay thế tên lửa Exocet MM40 Block II trên tàu khu trục La Fayette bằng Exocet MM40 Block III đang được phát triển. Biến thể mới có khả năng đạt tầm phóng đến 200km, có thể tấn công mục tiêu ven biển.
Phap ban thu thanh cong
Tàu khu trục tàng hình lớp La Fayette của Hải quân Pháp.
La Fayette là một trong những lớp tàu khu trục thế hệ mới của Hải quân Pháp do hãng DCNS thiết kế và đóng mới. Hải quân Pháp và DCNS đã ký kết hợp đồng đóng khoảng 5 tàu lớp La Fayette từ đầu những năm 1990 cho tới nay gồm: La Fayette (F710), Surcouff (F711), Courbet (F712), ACONIT (F713) và Guepratte (F714).
Dù được thiết kế từ những năm 1980 nhưng lớp tàu khu trục La Fayette của Hải quân Pháp đã sở hữu các tính năng tàng hình nhẹ với phần thân tàu được thiết kế đặc biệt có khả năng hấp thụ sóng radar, trong khi đó thân tàu được làm bằng hợp kim kết hợp với nhựa và sợi Kevlar tổng hợp.
Trà Khánh

Bình luận(0)