Mỹ tạo ra bước ngoặt trong lịch sử động cơ phản lực

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đã tạo ra "bước ngoặt trong lịch sử công nghệ hàng không" khi thử nghiệm thành công động cơ tuốc bin phản lực ADVENT.

Công ty General Electric của Mỹ đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm ban đầu nguyên mẫu động cơ phản lực tuốc bin kiểu mới áp dụng công nghệ biến thiên chu kỳ ADVENT (kết hợp thế mạnh động cơ phản lực dòng thẳng và phản lực cánh quạt).

Theo thông tin từ công ty, nhiệt độ trong buồng nén và buồng đốt của ADVENT đã vượt qua ngưỡng chịu đựng của động cơ thông thường. Và đây có thể gọi là “một bước ngoặt trong lịch sử công nghệ hàng không”.

Trong năm 2013, General Electric có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm quy mô lớn đối với động cơ ADVENT.

Ngoài ra, General Electric đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc duy trì áp suất thấp trong động cơ ADVENT tương lai. Các chuyên gia cho rằng, nhờ áp dụng công nghệ mới động cơ tương lai sẽ kinh tế hơn 25% so với các dạng động cơ truyền thống hiện nay.
Mô hình động cơ ADVENT.


Theo tính toán sơ bộ, động cơ ADVENT cũng sẽ tăng 30% hiệu suất và lực đẩy của động cơ sẽ tăng khoảng 5-10% so với động cơ thông thường với một chu kỳ hoạt động ổn định.

Tất cả các công nghệ thu được trong phát triển động cơ ADVENT sẽ được sử dụng trong các động cơ AETD trang bị trên chiến đấu cơ tương lai của Mỹ.

Động cơ mới này sẽ giúp các máy bay chiến đấu có thể dễ dàng thay đổi chế độ bay khác nhau, giữa siêu âm và cận âm. Các động cơ hiện tại chỉ có thể thực hiện một trong các chế độ này. Với khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa các chế độ, động cơ sẽ đạt được hiệu suất nhiên liệu.

Tính đặc trưng của động cơ mới là chúng sử dụng cửa hút không khí thứ 3. Khi cất cánh và bay với tốc độ tối đa thì cửa hút không khí thứ 3 sẽ bị đóng lại để động cơ có thể duy trì lực kéo tối đa. Khi máy bay bay ở tốc độ hành trình cận âm thì cửa hút không khí này được mở ra. Nó tạo điều kiện tăng lực kéo động cơ lên, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và tăng hiệu suất bay dưới âm.

Không quân Mỹ đã đặt hàng công ty General Electric phát triển công nghệ động cơ ADVENT từ tháng 9/2012. Khi đó họ thông báo rằng, nguyên mẫu động cơ sẽ hoạt động vào năm 2017 và được lắp đặt lên máy bay chiến đấu vào năm 2020.

Theo ước tính sơ bộ, với việc sử dụng những động cơ ADVENT cho phép Mỹ tiết kiệm tới 1,2 tỷ gallon (khoảng 4,5 tỷ lít) nhiên liệu trong một năm. Con số này còn ít hơn một nửa số nhiên liệu tiêu thụ hàng năm của Không Quân Mỹ.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hữu Ban

Bình luận(2)

Minh Hiền

minh hai

Trước đó Mỹ đã chế tạo thành công thiết bị bay theo nguyên lý của UFO có tên là TR-3B (vào google) và đã bí mật sử dụng chống IS ở chiến trường Afganistan.

Minh Hiền

nguyễn khắc Đại

đúng là người mỹ luôn dẫn đầu về công nghệ.