Nữ chỉ huy đầu tiên của Không quân Đài Loan

Google News

(Kiến Thức) – Không quân Đài Loan vừa quyết định đưa một nữ sĩ quan lên làm chỉ huy phi đội không quân 100% nữ đầu tiên của nước này.

Nữ trung tá phi công lái vận tải cơ C-130 Chen Yueh-Fang chính thức được bổ nhiệm làm chỉ huy phi đội không quân đầu tiên của Đài Loan với thành viên toàn nữ.

Chen Yueh-Fang gia nhập lực lượng Không quân Đài Loan vào năm 1992. Đây là năm đầu tiên mà học viên nữ được nhận vào trường đào tạo sĩ quan không quân Đài Loan. Chỉ có 6 trong 14 học viên nữ hoàn thành khóa huấn luyện bay và Chen là một trong số ít người vượt qua kỳ thi. Sau này, cô kết hôn với quân nhân cũng là phi công lái máy bay vận tải C-130.

“Việc đào tạo học viên nữ trong trường được đối xử bình đẳng như nam học viên”, Trung tá Chen cho biết.
Nữ phi công Không quân Đài Loan.

Stategy Page nhận định, số lượng các nữ phi công quân sự trên toàn thế giới đang gia tăng. Trung Quốc đã tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày lực lượng không quân tiếp nhận những nữ phi công đầu tiên vào năm 2012. Nước này đã đào tạo được 328 nữ học viên phi công, nhưng hầu hết trong số họ mới chỉ được tuyển dụng trong khoảng 10 năm qua. Không quân Trung Quốc ngừng việc tuyển dụng nữ phi công sau khi những người đầu tiên bắt đầu thực hiện nhiệm vụ bay vào những năm 1950.

Trong số các nữ phi công được đào tạo, Không quân Trung Quốc đang có sự phục vụ của 16 nữ phi công lái chiến đấu cơ có tuổi đời từ 21-24. Họ tốt nghiệp từ năm 2010 sau khi trải qua chương trình đào tạo kéo dài 44 tháng.

Strategy Page đưa ra lý do tại sao các quốc gia trên thế giới ngày càng có nhiều nữ phi công. Theo đó, nữ phi công có các kỹ năng bay tốt hơn so với nam phi công có trình độ mức trung bình. Tại một số quốc gia chiêu mộ số lượng lớn nữ phi công như Mỹ và Nga, hiệu suất làm việc của họ được đánh giá cao.
Không quân Trung Quốc tăng cường đào tạo nữ phi công trong những năm gần đây.

Dù vậy, nữ phi công gặp khá nhiều rào cản ở một số quốc gia nặng về phân biệt giới tính do vấn đề tôn giáo, văn hóa như Ấn Độ, Pakistan.

"Phụ nữ Ấn Độ, nhất là nữ phi công quân sự phải chịu áp lực từ xã hội và gia đình rất lớn trong việc kết hôn. Còn các nữ phi công có chồng lại chịu áp lực phải có con”, Strategy Page viết.

Để ngăn chặn tình trạng nữ phi công từ bỏ công việc vì chuyện gia đình, Không quân Ấn Độ đưa ra chế độ cho phép họ nghỉ 10 tháng để mang thai, 6 tháng trong thời gian dưỡng thai và 4 tháng sau khi sinh.

Hiện nữ quân nhân phục vụ trong Quân đội Mỹ chiếm 15%, so với trước đó một thế kỷ con số trên chỉ dừng lại dưới 1%. Ngày càng có nhiều phụ nữ gia nhập quân đội do sự thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt là các công việc liên quan tới kỹ thuật.

“Do thiếu hụt nhân lực có trình độ chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực kỹ thuật, các quốc gia Hồi giáo sẽ phải xem xét tăng số lượng phụ nữ trong lực lượng quân đội của họ mặc dù tồn tại những hạn chế tôn giáo”, Strategy Page nhận định.  


Nhật Anh

Bình luận(0)