Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng vì tranh chấp biển đảo?

Google News

Theo các chuyên gia an ninh, hàng loạt vụ tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng càng khiến Trung Quốc tăng ngân sách quân sự.

 Tàu chiến tàng hình Type 056 của Trung Quốc.

Sau gần ba thập niên mạnh tay đầu tư vào quân sự, Trung Quốc  ngày càng  phô trương sức mạnh thách thức các nước cùng có tuyên bố chủ quyền với vùng biển chiến lược quan trọng và giàu tài nguyên năng lượng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.
 
Hải quân Trung Quốc hiện đứng thứ hai thế giới sau Mỹ về số lượng tàu thuyền và trở thành một lực lượng hướng tới hoạt động ở vùng biển xa hơn là chỉ phòng thủ ven bờ, thường xuyên tiến hành tuần tra và diễn tập liên tục tại các khu vực tranh chấp hàng hải.

Trong sáu tháng qua, Trung Quốc đã tăng cường đối đầu với Nhật về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông và không ngừng đẩy mạnh tranh chấp với một số quốc gia Đông Nam Á tại Biển Đông.

Để chi trả cho những lần triển khai quân sự, các khí tài mới đưa ra vùng biển, hầu hết các chuyên gia phân tích cho rằng, ngân sách quân sự năm nay của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng ở mức hai con số. "Các ước tính chủ yếu vẫn là gia tăng mạnh”, Lôi Hùng, một chuyên gia quân sự tại ĐH Luật và Khoa học chính trị Thượng Hải nói.

Cùng với việc khẳng định chủ quyền tại các vùng tranh chấp, hải quân Trung Quốc còn đang triển khai tàu chiến tới Vịnh Aden và vùng biển ngoài khơi Somalia như là một phần trong nỗ lực chống cướp biển tại Ấn Độ Dương. Bắc Kinh tháng trước tuyên bố hải quân của họ đã thực hiện chuyến công tác lần thứ 14 kiểu này kể từ tháng 12/2008.

Bên cạnh việc góp phần phô trương sức mạnh quân sự, các hoạt động này cũng đặt ra gánh nặng mới về ngân sách cho việc hiện đại hoá nhanh chóng khí tài quân sự bao gồm các đơn đặt hàng lớn về tàu chiến, tàu ngầm, máy bay chiến đấu và tên lửa.

Năm ngoái, Trung Quốc tuyên bố tăng 11,2% chi tiêu quân sự. lên mức 106 tỉ USD. Tuy nhiên, các nhà phân tích quân sự nước ngoài khẳng định, con số thực tế cao hơn nhiều so với con số được công bố. Lầu Năm Góc ước tính chi tiêu thực sự của Bắc Kinh trong năm 2012 đạt mức 120-180 tỉ USD.

Mức chi tiêu cho quân sự hiện nay của Trung Quốc đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc hiện có ý định chi tiêu quốc phòng theo hướng tập trung vào khả năng sẵn sàng chiến đấu, các vũ khí công nghệ cao và huấn luyện đào tạo.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Theo Vietnamnet

Bình luận(0)