TQ quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông năm 2017?

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia quốc phòng Australia John Garnaut cho rằng, Trung Quốc có thể tiến hành quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông vào năm 2017.

Trong bài phỏng vấn đăng trên trang mạng Sydney Morning Herald hôm 31/8, chuyên gia quốc phòng John Garnaut dẫn lời của một quan chức cấp cao trong chính phủ Australia cho biết, rất có thể vào năm 2017, Trung Quốc tiến hành quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Theo sự chia sẻ của chuyên gia Garnaut, Trung Quốc đã "giành thắng lợi" ở vòng đầu tiên trong cuộc cạnh tranh giành quyền kiểm soát ở Biển Đông (một cách phi pháp) bằng việc hoàn tất hoạt động xây dựng các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.
TQ quan su hoa cac dao nhan tao o Bien Dong nam 2017?
Công trường xây dựng trái phép của Trung Quốc ở bãi đá Gạc Ma. 
Quan chức này còn tiết lộ rằng, Mỹ và các đồng minh, trong đó có cả Australia, sẽ khó lòng thực hiện được nhiều biện pháp hiệu quả để ngăn chặn Trung Quốc tiếp tục thắng thế trong vòng thứ hai.
Theo quan chức chính phủ Australia, việc Washington triển khai tàu chiến và máy bay tới khu vực Biển Đông nhằm thách thức những yêu sách phi lý và bất hợp pháp của Bắc Kinh dường như chưa đủ tính quyết đoán.
Báo Sydney Morning Herald cho hay, các chuyên gia quân sự ở Australia tin chắc rằng, Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng trái phép các cầu cảng, doanh trại, các ụ pháo, bãi đáp máy bay và các hệ thống radar tầm xa trên những hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Với những cơ sở và trang thiết bị mới này, Bắc Kinh có thể triển khai sức mạnh quân sự và bán quân sự tới các khu vực xa hơn ở Biển Đông.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)