Mỹ: Trung Quốc mở rộng phi pháp tiền đồn trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ James Clapper tuyên bố, Trung Quốc đang mở rộng một cách trái phép các tiền đồn trên Biển Đông.

Theo đó, trong buổi điều trần ở Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ ngày 26/2 bàn về các mối đe dọa toàn cầu, Giám đốc James Clapper cho biết, hoạt động mở rộng trái phép các tiền đồn trên Biển Đông của Bắc Kinh là để các tàu thuyền neo đậu hay xây dựng các đường băng. Đó là một phần trong nỗ lực gây hấn nhằm mở rộng chủ quyền.
My: Trung Quoc mo rong phi phap tien don tren Bien Dong
Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ James Clapper.
Theo đó, các phát biểu của ông Clapper đều nhấn mạnh về mối quan ngại của Washington đối với các hoạt động cải tạo đất phi pháp mà Bắc Kinh đang theo đuổi. Hoạt động này có thể làm dấy lên căng thẳng mới giữa Trung Quốc với các nước liên quan quanh cuộc tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông.
“Mặc dù đang tìm kiếm các mối quan hệ ổn định với Mỹ, nhưng họ (Bắc Kinh) dường như sẵn sàng chấp nhận các căng thẳng trong việc theo đuổi lợi ích của mình, đặc biệt là vấn đề chủ quyền biển”, ông Clapper nói. 
Đồng thời, vị quan chức tình báo Mỹ cũng mô tả các yêu sách của Bắc Kinh được thể hiện thông qua tấm bản đồ tranh cãi Đường chín đoạn chiếm trọn hơn 80% diện tích Biển Đông là “đòi hỏi quá đáng”.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban này, Thượng Nghị sỹ John McCain đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động mở rộng trái phép của Bắc Kinh ở bãi đá Ga Ven, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam hồi năm ngoái. Ông McCain nói rằng, hoạt động mở rộng phi pháp này có thể cho phép Bắc Kinh triển khai các loại vũ khí, bao gồm hệ thống phòng không và các loại khác.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)