"Vietnam Airlines nên bán hàng miễn thuế trên máy bay"

Google News

(Kiến Thức) - Bán hàng miễn thuế trên máy bay nên làm, vừa bổ sung nguồn thu cho Vietnam Airlines vừa mang lại tiện ích cho hành khách.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép hãng này được triển khai bán hàng miễn thuế trên các chuyến bay quốc tế.
Theo Vietnam Airlines, hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đều thực hiện bán hàng miễn thuế trên các chuyến bay quốc tế. Việc làm này là cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời bổ sung nguồn thu cho tổng công ty. Hiện, Vietnam Airlines mới chỉ bán hàng miễn thuế tại nhà ga hàng không và tại các tỉnh thành phố.
Nhìn nhận về kiến nghị này của Vietnam Airlines, các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, bán hàng miễn thuế trên chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines là việc nên làm và cần thực hiện càng sớm càng tốt.
 Vietnam Airlines kiến nghị bán hàng miễn thuế trên chuyến bay. Ảnh minh họa: Vietnam Airlines.
Trao đổi với Kiến Thức về vấn đề này, tiến sĩ kinh tế Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách (thuộc Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, kiến nghị của Vietnam Airlines thể hiện tầm nhìn của hãng hàng không này. Việc này chứng tỏ Vietnam Airlines luôn nắm bắt được xu hướng của thời cuộc và năng động trong các chính sách làm giàu, tăng uy tín cho hãng.
Tiến sĩ Thành cho biết, hiện tại trên thế giới, rất nhiều hãng hàng không đã thực hiện việc bán hàng miễn thuế trên các chuyến bay, đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ. Hàng miễn thuế có thể được bán riêng lẻ cũng có thể là một phần trong gói dịch vụ trên chuyến bay. Được biết, bán hàng miễn thuế trên máy bay là một phần trong cả gói dịch vụ cung cấp cho hành khách của Vietnam Airlines.
"Việc làm này không chỉ mang lại tiện ích cho hành khách mà còn bổ sung thêm nguồn thu cho hãng. Đây cũng là cách làm đa dạng các loại hình dịch vụ của các hãng hàng không", tiến sĩ Thành nhận định.
Tiến sĩ Thành phân tích: Các mặt hàng miễn thuế có giá bán thấp hơn các mặt hàng bị đánh thuế nên đây là điểm hấp dẫn đối với hành khách. Hơn nữa, các mặt hàng được bán trên máy bay cũng khá đa dạng, có thể là đồ ăn nhẹ, các đồ mỹ phẩm, cũng là thể là đồ dùng phục vụ cho chuyến công tác. Nhưng đa phần là các mặt hàng nhập khẩu, còn hàng nội địa chỉ chiếm một phần nhỏ.
Tiến sĩ Thành kể, trong một chuyến đi công tác nước ngoài, do quên không mang theo đồng hồ, ông Thành đã mua một chiếc đồng hồ miễn thuế trên chuyến bay. Giá cả thì thấp hơn một chút so với đồng hồ bán bên ngoài nhưng quan trọng là xem được thời gian khi di chuyển trên máy bay. Đó là mặt tiện dụng của các mặt hàng trên máy bay, chưa kể các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu như ăn uống.
Cùng ý kiến với tiến sĩ Thành, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không (đề nghị giấu tên) cũng cho rằng, bán hàng miễn thuế trên máy bay là việc nên làm vì nó vừa mang lại lợi ích cho hãng bay vừa mang lại lợi ích cho khách hàng.
Chuyên gia này cho biết, các nước trong khu vực như: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hong Kong... đều đã thực hiện bán hàng miễn thuế trên các chuyến bay quốc tế. Có thể đề xuất của Vietnam Airlines sẽ khiến các hãng hàng không trong nước khác sẽ lưu tâm đến việc này.
Mặt hàng miễn thuế được bán trên máy bay đều là các mặt hàng đáp ứng những tiêu chuẩn về an toàn và được kiểm duyệt chặt chẽ, nhưng đa phần là hàng lưu niệm nhỏ và tiện dụng. Nhiều hãng bay còn bán cả nước hoa cho hành khách trên máy bay.
"Thay vì mua hàng miễn thuế tại nhà ga sân bay thì hành khách mua hàng miễn thuế trên máy bay. Điều này chứng tỏ hãng hàng không luôn tạo điều kiện và quan tâm đến nhu cầu tiêu dùng của hành khách. Việc làm này sẽ mang lại khoản thu khác, lợi nhuận từ việc bán hàng cho các hãng hàng không", chuyên gia này nhận định.
Hải Sơn

Bình luận(0)