Hơn 90% thị trường thương mại điện tử Việt Nam thuộc về các sàn có vốn nước ngoài, dòng tiền, dữ liệu và lợi nhuận phần lớn chảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Nhận thấy nhãn hiệu hình con cá sấu là thương hiệu sản phẩm keo dán gạch của một công ty Thái Lan được ưa chuộng, Nguyễn Thanh Đàn đã nhái nhãn mác để tăng doanh số.
Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ngày 4/6, các đại biểu Quốc hội bày tỏ nhiều tranh luận về các phiên livestream doanh thu tới hàng trăm tỷ đồng.
Ngày 5/6, Tổng cục trưởng Thuế yêu cầu Cục thuế các địa phương rà soát, kiểm tra toàn diện việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của các tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, trên sàn giao dịch.
Lãnh đạo TikTok Việt Nam khẳng định, một phiên livestream 10 triệu người xem mà chỉ 1% người mua thì đã có 100.000 đơn hàng. Do đó, doanh thu 100 - 200 tỷ đồng không phải là con số lớn”.
Hoạt động livestream bán hàng trên mạng có thể phát sinh doanh thu, thu nhập. Do đó, đây là hoạt động kinh tế, phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật về thuế, như với thương mại điện tử nói chung.
Khi đã hoạt động thương mại, phát sinh doanh thu, phát sinh thu nhập phải chịu sự điều chỉnh của các Luật Thuế và sắc thuế, phải chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan thuế.
Kinh tế khó khăn, sức mua giảm mạnh khiến chợ truyền thống ở Nghệ An rơi vào cảnh ế ẩm. Phần lớn, tiểu thương đang trông chờ hoạt động buôn bán sẽ khởi sắc hơn trong một, hai tuần tới.
Bên cạnh việc có nhiều livestream bán hàng thú vị, cuốn hút người xem thì lại không ít người livestream câu view bằng hình ảnh ăn mặc hở hang, lố lăng, thậm chí dùng cả ngôn từ phản cảm khiến người xem phải đỏ mặt.