Phí tiền với chương trình bình ổn giá?

Google News

Có nên tiếp tục chương trình bình ổn giá hay không là việc cần phải được xem xét tới.

(Kienthuc.net.vn) - Dựa vào kết quả khảo sát, các chuyên gia kinh tế cho rằng cần phải xem xét lại chương trình bình ổn giá vì hiệu quả không nhiều, không đúng đối tượng.

[links()]

Theo báo cáo của Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng thế giới (WB) về “Thay đổi cảm nhận về Nhà nước và Thị trường của người Việt Nam năm 2011- CAMS 2011” công bố sáng 13/3, thì có đến 64% ý kiến được khảo sát cho rằng “Chương trình bình ổn giá” không hiệu quả, rất ít hiệu quả hoặc không biết. 

Hàng bình ổn bán trong siêu thị và các cửa hàng ở phố có hướng đến đối tượng dân nghèo? Ảnh Internet
Hàng bình ổn bán trong siêu thị và các cửa hàng ở phố có hướng đến đối tượng dân nghèo? Ảnh Internet

Trong đó, 75% số người cho rằng chương trình bình ổn giá không hiệu quả lại là những người tốt nghiệp sau đại học, tức là những người có trình độ học vấn cao.

Đáng chú ý là những người trả lời khảo sát này có 39% đến từ các cơ quan Nhà nước và 41% đến từ khu vực doanh nghiệp, còn lại là các trường hợp khác.

Chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: Người dân không đánh giá cao hiệu quả sự can thiệp của nhà nước trong việc bình ổn giá. Điều đó thể hiện qua con số 57% cho rằng bình ổn giá hoàn toàn không hiệu quả hoặc hiệu quả rất ít. Nếu cộng thêm 7% ý kiến không biết thì có đến 64% số người được hỏi chưa đồng tình với chương trình này.

“Như vậy có nên tiếp tục chương trình bình ổn giá hay không là việc cần phải được xem xét tới”, bà Phạm Chi Lan nhấn mạnh.

Phản biện độc lập về vấn đề này, TS. Lê Đăng Doanh phân tích: “Những công nhân đi làm ca về mệt mỏi mua vội mớ rau, quả trứng bán bên đường về nấu ăn rồi nghỉ. Tôi cam đoan rằng những người này không được hưởng một tí gì của chương trình bình ổn giá. Người được hưởng ở đây là các DN được vay vốn ưu đãi. Họ chính là những người ủng hộ chương trình này và muốn có chương trình bình ổn mãi mãi”.

“Hy vọng kết quả này sẽ được Hội đồng Nhân dân hai thành phố lớn (Hà Nội và TPHCM - PV) đi đầu tham khảo trong khi thảo luận và đánh giá tác động của chương trình tốn kém không ít tiền ngân sách này”, TS. Lê Đăng Doanh nhấn mạnh.

Vũ Chương

>> xem thêm

Bình luận(1)

Minh Hiền

vina2945

Cái này Ts NguyÊnx Quang A nói lâu rôì. Các vị khôn quá nói sau.