Nhiều nước trên thế giới đồng loạt “đổi tiền“

Google News

(Kiến Thức) - Một loạt tiền giấy mới mệnh giá 5 euro đã bắt đầu lưu hành từ hôm nay (2/5) tại châu Âu. Tương tự, Mỹ, Anh cũng lên kế hoạch thay tiền giấy nước mình.

Tờ 5 euro mới bắt đầu lưu hành trên thị trường châu Âu từ hôm nay (2/5).

Một phần lý do cho việc thay đổi các đồng tiền mới là để chống làm giả và cập nhật thiết kế mới. Các mệnh giá khác, như 10, 20, 50, 100, 200 và 500 euro sẽ lần lượt được lưu hành trong vài năm tới.

Tờ tiền 5 euro mới sẽ được in chìm công chúa Europa trong thần thoại Hy Lạp và hình ảnh ba chiều Europa khi có ánh sáng chiếu vào. Đường viền ở hai mép trái phải được nâng dày hơn để người dùng dễ dàng nhận biết khi miết nhẹ tờ tiền. Số 5 màu xanh lục có thể biến thành xanh nước biển khi nhìn nghiêng.

Hiện, tờ 5 euro cũ vẫn được lưu thông trên thị trường song hành với tờ tiền mới. Tuy nhiên, tờ tiền cũ sẽ được rút dần khỏi lưu thông. Dù vậy, chúng vẫn có giá trị như cũ và khi không còn được lưu hành, người dân vẫn có thể đem tới ngân hàng trung ương nước mình để đổi tiền.

Tương tự 1 tuần trước, Mỹ thông báo tờ 100 USD mới sẽ được lưu hành từ ngày 8/10. Tiền mới cũng được áp dụng công nghệ bảo mật tiên tiến chống làm giả.

Gần đây, Anh cũng công bố dự án thay tờ 5 bảng với thiết kế mới in hình chân dung cựu Thủ tướng Winston Churchill. Tờ tiền dự kiến chính thức lưu hành vào năm 2016.

Nguyên Thảo (theo Euronews, BI)

Bình luận(0)