Bài thuốc trị gãy xương nức tiếng Sài thành

Google News

(Kiến Thức) - Thương hiệu trị gãy xương của phòng mạch thầy Trương Quốc Cường từ lâu không chỉ nổi tiếng ở Sài Gòn, lục tỉnh mà ở tận ngoài Bắc.


"Ngày xưa, ông của tôi chữa các ca gãy xương nhiều đoạn khác nhau, rất nặng còn bây giờ nhờ sự phát triển của y học hiện đại nên những ca nặng thường đưa vào bệnh viện. Tuy nhiên, các ca chấn thương thông thường, người dân vẫn quen chữa bằng phương pháp y học cổ truyền" - lương y Trương Tuấn Hoàng, hậu duệ của ông thầy chữa gãy xương nổi tiếng Sài Gòn đã khẳng định như vậy... 

Người dân quen chữa chấn thương bằng Đông y

Thương hiệu trị gãy xương của phòng mạch thầy Trương Quốc Cường từ lâu không chỉ nổi tiếng ở Sài Gòn, lục tỉnh mà ở tận ngoài Bắc. Tuy thầy Cường đã mất nhưng bài thuốc và phương pháp chữa trật đả của thầy vẫn được truyền cho con cháu. 

Tiếp chúng tôi là lương y Trương Tuấn Hoàng - cháu ngoại của cụ Trương Quốc Cường. Theo anh Hoàng thì kế nghiệp của ông ngoại rồi đến ba anh là lương y Huỳnh (Trần) Trịnh Tường và cả anh cũng theo nghề, vì từ nhỏ gia đình anh sống cùng với ông ngoại nên đã quen nghề và thuộc bài thuốc gia truyền. Đồng thời, ba anh Hoàng, anh Hoàng và các anh chị em khác đều tham gia học các lớp đào tạo chính quy về Đông y của trường Đại học Y Dược TPHCM để tiếp tục công việc của cụ Cường truyền lại.

Anh Hoàng cho biết, ngày xưa khi bị gãy xương, thậm chí là gãy rất nặng, một cánh tay gãy làm mấy khúc, xương lòi ra ngoài, nhưng ông vẫn vệ sinh sạch sẽ vết thương và bó thuốc chữa lành cho người bệnh. Có nhiều ca ngã từ trên mái nhà xuống bị gãy xương sườn, đùi, tay, nhưng ông vẫn bó thuốc chữa được. Ngày xưa, khó khăn về thuốc men lại do chiến tranh loạn lạc nên việc chữa chấn thương xương khớp bằng phương pháp gia truyền chủ yếu là giải pháp tình thế và giúp người nghèo không có tiền đi nhà thương. Vì thế, có nhiều ca khó, ông vẫn phải cố gắng cứu chữa.

Còn ngày nay, bệnh nhân có nhiều lựa chọn điều trị khác như Tây y, chỉnh hình, tuy nhiên các ca thông thường thì người dân vẫn quen chữa bằng phương pháp cổ truyền. "Phòng mạch chúng tôi vẫn điều trị cho những bệnh nhân thân quen từ nhiều thế hệ, họ hiểu được cách điều trị, tin vào  Đông y", anh Hoàng cho hay. 

Theo ý nguyện trước đây của cụ Cường, phòng mạch bây giờ vẫn không lấy tiền công khám chữa bệnh mà chỉ lấy tiền thuốc. Hiện nay, phòng mạch chuyên trị gãy xương, bong gân, đánh tức, sưng bầm, phong thấp...

Lương y Huỳnh Trịnh Tường đang bó thuốc cho bệnh nhân. 

Bí quyết gia truyền

Theo ghi nhận của chúng tôi thì cách chữa trị xương khớp ở đây cũng có nhiều điều khác biệt, đó có lẽ là những bí quyết của "nghề gia truyền". Bài thuốc gia truyền đương nhiên là khó biết, cách bó thuốc ở đây cũng khác. Anh Hoàng cho hay, khi gãy xương thì phải nắn, chỉnh lại cho ngay, rồi bó thuốc gia truyền và cần theo dõi trong 2 ngày là phải đến khám, thay thuốc. Tùy theo cơ địa của từng người mà có lượng thuốc, thời gian điều trị khác nhau. Thuốc gồm có thuốc nấu, thuốc cao, thuốc bột. Tùy bệnh lý, cơ địa từng người mà chọn thuốc. Thuốc bó chủ yếu làm tan máu bầm, sinh tân, phá ứ để tránh tê nhức trong xương. 

Theo anh Hoàng, chữa gãy xương ngoài việc bó thuốc, thì phải dùng thêm thuốc uống và kiêng ăn măng tre, rau muống, đồ biển, đồ chua, khổ qua. Bài thuốc chữa gãy xương của gia đình anh Hoàng khi chữa cho thai phụ thì không dùng thuốc uống mà chỉ dùng thuốc bó.

Nắn xương là một phương pháp của y học cổ y truyền

Nắn xương là một phương pháp của y học cổ truyền. Trong những thập niên 60 -70 của thế kỷ trước, ở Sài Gòn nổi tiếng nhất là lương y Trương Quốc Cường chuyên điều trị gãy xương, giờ con cháu vẫn giữ được nghề. Về nguyên tắc điều trị là nắn lại khi bong gân, gãy xương và cố định bên ngoài bằng thuốc gia truyền. Thuốc được truyền lại từ đời này qua đời khác và phải tuân thủ theo một số quy định. Áp dụng không đúng phương pháp, bài thuốc có thể  gây tai họa cho người bệnh, vì có khi không khỏi bệnh mà làm nặng hơn. Những trường hợp bị bong gân, gãy xương, bệnh nhân thích điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền thì nên chọn những cơ sở uy tín và được phép của cơ quan chức năng.
BSCK I Trần Hữu Vinh (Trưởng phòng Quản lý y dược cổ truyền, Sở Y tế TPHCM)

TIN LIÊN QUAN

Bùi Hương

Bình luận(1)

Minh Hiền

Dang

Nay nghe tin cháu ngoại là ông Trương Tuấn Hoàng nối nghiệp gia truyền, tôi muốn biết nơi làm việc của lương y Trương Tuấn Hoàng ở đường nào để tôi có thể đưa người nhà đến chữa...thành thật cảm ơn