Khám phá bí mật kiểu ăn “Địa Trung Hải”

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học vừa khám phá chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải có thể làm giảm 1/3 nguy cơ đau tim, đột quỵ và tỷ lệ tử vong ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim cao.

Tác động của chế độ ăn uống Địa Trung Hải

Theo một thử nghiệm lâm sàng lớn, thay đổi sự cân bằng của các loại thực phẩm trong chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh trước cả khi xảy ra các bệnh liên quan đến tim.

Các nghiên cứu trước đây đã xem xét tác động của chế độ ăn uống của bệnh nhân sau khi bị đau tim hoặc đột quỵ, rất nhiều trong số đó đã được cải thiện sức khoẻ tim mạch. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra một cách chặt chẽ những tác động trên nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao. Thực tế, nghiên cứu trên khoảng 7.500 người đã kết thúc sớm sau gần 5 năm, bởi kết quả nghiên cứu đã quá rõ ràng. 

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải có nhiều trái cây, rau, cá, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và các chất béo lành mạnh trong dầu ôliu, ăn ít thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa. Khi nghiên cứu, các nhà khoa học chọn ngẫu nhiên 7.447 người Tây Ban Nha trong độ tuổi từ 55 - 80 bị thừa cân, hút thuốc lá, mắc bệnh tiểu đường hoặc có các yếu tố nguy cơ khác gây bệnh tim. Những đối tượng nghiên cứu, hơn một nửa là phụ nữ sẽ tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc một chế độ ăn uống ít chất béo.

Những người tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải ăn năm phần trái cây và rau quả, đồng thời ăn cá ba lần một tuần. Họ cũng ăn bổ sung dầu ôliu và các loại hạt mỗi ngày. Họ được khuyến khích ăn thịt trắng thay vì thịt đỏ và các loại đậu, bao gồm đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng ít nhất ba lần một tuần. Những người quen với việc uống rượu thưởng thức ít nhất một ly rượu mỗi ngày trong bữa ăn. Ngoài ra, họ được yêu cầu tránh ăn bánh quy, bánh ngọt và hạn chế hấp thụ sản phẩm từ sữa và các loại thịt đã qua chế biến.

Ảnh minh họa. 

Tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải làm giảm 30% nguy cơ đau tim, đột quỵ

Sau thời gian phân tích lâm thời kéo dài 4,8 năm, các nhà khoa học phát hiện thấy 288 người bị đau tim, đột quỵ hoặc tử vong do một nguyên nhân liên quan đến tim, lúc này cuộc thử nghiệm đã dừng lại. 3,8% các trường hợp đau tim, đột quỵ hoặc tử vong xảy ra ở nhóm người tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải bổ sung thêm dầu ôliu đặc biệt nguyên chất; 3,4% xảy ra ở nhóm người tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải bổ sung các loại hạt và 4,4% xảy ra ở nhóm người tuân thủ chế độ ăn uống ít chất béo.

Nhìn chung, những người tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải giảm 30% nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hoặc tử vong liên quan đến tim so với những người tuân thủ chế độ ăn uống ít chất béo, theo kết quả công bố trên Tạp chí New England Journal of Medicine.

Đây là lần đầu tiên chế độ ăn Địa Trung Hải được đưa vào thử nghiệm một cách nghiêm ngặt, còn các nghiên cứu trước đó đều dựa trên việc phân tích lối sống của người dân từ các quốc gia như Pháp, Hy Lạp, Tây Ban Nha và Ý.

TS Ramon Estruch, giáo sư y khoa tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) đồng thời cũng là người dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết, cá nhân ông nghĩ rằng chế độ ăn uống mang đến tác động đáng kể nhờ toàn bộ chất dinh dưỡng trong đó.

Ngọc Anh (Theo Mail)

Bình luận(0)