Giây phút ngư dân bị tàu TQ “uy hiếp” ở Hoàng Sa

Google News

(Kiến Thức) - Dù bị đe dọa và xua đuổi, thuyền trưởng Lê Khởi khẳng định: Vùng biển Hoàng Sa là của Việt Nam nên dù thế nào cũng quyết tâm không rời.

Sau nhiều giờ chạy kẹp chạy song song 2 bên mạn và nổ súng uy hiếp nhưng không dọa được, tàu hải Giám mang số hiệu 308 bỏ cuộc, chỉ còn lại tàu Hải giám 1239 tiếp tục bám theo, đồng thời sử dụng vòi rồng phun nước làm bể kính buồng lái ca bin. 

Sợ tính mạng của số thuyền viên đi cùng gặp nguy hiểm, ngư dân Lê Khởi, thuyền trưởng tàu cá QNg 96679 TS, ở thôn Tây, xã An Hải đành cho tàu chạy vào đất liền. 

Cuộc đối đầu trên biển

Trưa 18/3, dù vẫn chưa hết mệt sau nhiều ngày bám biển Hoàng Sa trở về, thế nhưng vừa nghe nhắc lại chuyện bị tàu Hải giám Trung Quốc rượt đuổi, thuyền trưởng Khởi giọng đầy bức xúc: Đây là chuyến thứ 4 liên tiếp đã gặp tàu hải giám và kiểm ngư Trung Quốc tại ngư trường Hoàng Sa. Không chỉ rượt đuổi, tàu hải giám Trung Quốc còn dùng súng bắn uy hiếp và sử dụng vòi rồng để tấn công. 

 Tàu hải giám của Trung Quốc đuổi theo tàu cá của ngư dân Lê Khởi (ảnh ngư dân Lê khởi cung cấp).

Đưa tay chỉ cánh cửa ca bin bị hư hỏng tan hoang, thuyền trưởng Khởi kể: "Tôi cùng 14 thuyền viên rời cảng Lý Sơn ra hoạt động tại khu vực Gò Mới, quần đảo Hoàng Sa vào ngày 20/2. Đến ngày 11/3, sau khi khai thác được trên 10 tấn cá ngừ, tôi điều khiển tàu chạy đến khu vực đảo Phú Lâm để tiếp tục khai thác. Tuy nhiên, trong lúc đi, anh em trên tàu phát hiện có 2 tàu hải giám sơn màu trắng số hiệu 1239 và 308 được trang bị đầy đủ súng, pháo tăng tốc đuổi theo. Khi cách tàu ông Khởi khoảng 20 mét, 2 tàu này chia nhau kẹp song song và bắn chỉ thiên ra hiệu dừng lại. Thuyền trưởng Khởi vẫn tiếp tục cho tàu chạy". 

Theo ông Khởi, sau nhiều lần uy hiếp không thành, tàu hải giám 308 đổi hướng bỏ cuộc, còn tàu 1239 tiếp tục tăng tốc bám theo và liên tục nổ súng, đồng thời sử dụng vòng rồng phun nước tấn công. Thấy vậy, thuyền trưởng Khởi cho anh em đóng chặt cửa ca bin. Thế nhưng, do lực nước từ vòi rồng quá mạnh nên đã làm toàn bộ kính ở 4 cửa sổ bên phải buồng lái vỡ toang, nước tràn vào lênh láng. Sau hơn 1 giờ, sợ tính mạng của anh em đi cùng gặp nguy hiểm nên thuyền trưởng Khởi đành cho tàu quay vào bờ. 

Vẫn tiếp tục bám biển Hoàng Sa

"Khác với những lần trước, tàu hải giám Trung Quốc chỉ đuổi theo vài hải lý rồi thôi, lần này không những chạy cập sát hông, dùng súng bắn uy hiếp mà khẩu pháo trên tàu hải giám cũng quay nòng hướng về tàu mình nên anh em thấy cũng lo. Thế nhưng, đây là vùng biển của mình nên mọi người trên tàu động viên nhau tiếp tục bám trụ. Ngay cả khi thấy chúng (tàu Hải giám Trung Quốc - PV) sử dụng vòi rồng phun nước tấn công làm bể gương, nước tràn vào, anh em vội chui xuống buồng máy tát nước tránh tàu khỏi chìm", ngư dân Lê Đô đi cùng đi trên tàu anh Khởi góp chuyện. 

Dù bị đe dọa và xua đuổi như vậy, thuyền trưởng Lê Khởi khẳng định: "Vùng biển Hoàng Sa là của Việt Nam nên dù thế nào cũng quyết tâm không rời. Sau khi nghỉ ngơi và lấy lương thực, ngày 20/3 tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cho tàu ra đánh bắt tại đây". 

Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Đồn phó Đồn Biên phòng Lý Sơn cho biết: "Sau khi có thông tin tàu cá của ngư dân bị xua đuổi và tấn công tại ngư trường Hoàng Sa, chúng tôi đã cử lực lượng xuống tiến hành xác minh việc này". 

Được biết ngoài tàu của anh Khởi, trước đó 2 tàu cá mang số hiệu QNg 96417 Ts của ông Dương Văn Giàu và QNg 96382 Ts của ông Bùi Văn Phải và nhiều tàu cá của ngư dân Lý Sơn cũng bị tàu Trung Quốc xua đuổi, tấn công khi ra đánh bắt tại Hoàng Sa. 
TIN BÀI LIÊN QUAN

Hương Giang

Bình luận(0)