Chiêm ngưỡng tượng Phật đá bán quý nặng 20 tấn

Google News

Chùa Tùng Vân (Vĩnh Phúc), sở hữu kỷ lục: Pho tượng Phật bằng đá bán quý màu xanh ngọc của việt Nam lớn nhất.

Chùa Tùng Vân là ngôi chùa cổ ở thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Chùa xây dựng cách đây 327 năm vào thời vua Lê Hy Tông (1675-1705), được công nhận di tích văn hóa cấp quốc gia từ năm 1964.


Trải qua những thăng trầm, biến cố, chùa Tùng Vân đã nhiều lần được trùng tu và gần đây nhất là vào năm 2008. Chùa hiện vẫn lưu giữ nguyên vẹn nhiều bảo vật như chuông đồng, khánh đồng... và nhất là một số pho tượng bằng đất nung, trong đó có pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni có niên đại cách đây gần 300 năm.


Khác với kiến trúc của nhiều ngôi chùa trong vùng, chùa Tùng Vân được xây dựng gồm bảy gian, hai dĩ với hệ thống kết cấu hàng trăm cột gỗ và đá. Cùng với quá trình trùng tu, tôn tạo chùa, lễ đúc Đại hồng chung cũng đã thành công với quả chuông nặng 1,1 tấn.


Ngày 15/9/2011 (18/8 năm Tân Mão), chùa tổ chức lễ an vị tượng Phật ngọc nguyên khối lớn nhất. Tượng được tạc liền khối cao 2,1m, nặng 3,5 tấn từ khối đá ngọc xanh nặng gần 20 tấn. Đây là khối ngọc tạc tượng được cho là quý hiếm và lớn nhất trong các khối ngọc tìm thấy tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái và cũng là khối ngọc lớn nhất được tìm thấy tại nước ta đến thời điểm này.

Chùa Tùng Vân thuộc xã thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, sở hữu kỷ lục: Pho tượng Phật bằng đá bán quý màu xanh ngọc của việt Nam lớn nhất.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Theo Phật giáo Việt Nam

Bình luận(0)