Bộ trưởng Công thương: Giá điện, xăng không thể không tăng!

Google News

(Kiến Thức) - “Không thể không điều chỉnh theo hướng tăng, đáng lẽ giá điện, xăng cần được điều chỉnh sớm hơn, chứ không phải bây giờ…”.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng về vấn đề tăng giá điện và giá xăng trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” tối qua (4/8).
Đưa câu hỏi của dân về việc, gần như trong cùng thời điểm, chỉ cách nhau khoảng 3 tuần thì cả giá điện và giá xăng đều tăng, trong khi đây là mặt hàng thiết yếu, tác động rất lớn tới đời sống xã hội. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: “Tôi xin nói thành thật là, cứ mỗi lần đứng trước vấn đề điều chỉnh giá điện, chúng tôi có tâm trạng rất khó tả”.
“Nói về việc điều chỉnh giá xăng dầu và điện thì đây là câu hỏi đáng suy nghĩ. Không thể không điều chỉnh theo hướng tăng, vì đáng lẽ giá điện cần được điều chỉnh sớm hơn, chứ không phải bây giờ. Từ tháng 12/2012 đến nay, chúng ta chưa tăng giá điện, trong khi một loạt chi phí đầu vào liên quan đến giá điện đều đã tăng, biến động rất nhiều. Vì vậy, nếu kéo dài việc không tăng giá thì ngành Điện sẽ rất khó khăn”, ông Vũ Huy Hoàng, phân tích.
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, để giải quyết khó khăn này thì bản thân ngành Điện vẫn là chính, nhưng người dân và xã hội cũng cần có sự quan tâm, cùng tham gia chia sẻ, nếu không thì ngành Điện sẽ rất khó khăn. Ông Vũ Huy Hoàng lưu ý: “Dù điều chỉnh giá, chủ trương của Đảng và Nhà nước hiện nay, không thay đổi việc hỗ trợ 30.000 đồng mỗi tháng cho 1 hộ nghèo. Đây là cố gắng hết sức lớn trong bối cảnh ngân sách của chúng ta còn nhiều khó khăn”.
 Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng.
Ngoài giải đáp về việc tăng giá xăng và giá điện, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng giải đáp những thắc mắc xung quanh công tác đấu tranh chống nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và những vấn đề liên quan đến xuất khẩu gạo.
Trước việc nhiều người dân bày tỏ lo ngại về công tác đấu tranh chống nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trong thời gian qua. Cụ thể, với sản phẩm mũ bảo hiểm, Bộ Công thương đã có sự chỉ đạo hết sức quyết liệt, thậm chí Cục Quản lý thị trường sẵn sàng xuống đường để xử lý việc này, thế nhưng thực tế, các loại mũ giả mũ bảo hiểm vẫn bày bán tràn lan.
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, trước hết, việc quan trọng nhất là cần phải tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, điều chỉnh các hành vi từ khâu sản xuất, lưu thông, sử dụng. Đối với một số hàng hóa thiết yếu cho đời sống của người dân, liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân thì các quy định, chế tài xử phạt phải đủ mức răn đe để cơ sở, cá nhân vi phạm không dám tái phạm.
Người dân băn khoăn về cách xử lý còn mang tính hình thức, bởi thực tế đã có những thiệt hại xảy ra nhưng khi Bộ Công thương tiến hành thanh tra, kiểm tra thì chỉ phát hiện những lỗi rất nhỏ về nhãn mác hàng hóa. Về việc này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận: “Đây là thực tế phản ánh thực trạng công tác quản lý thị trường hiện nay của chúng ta. Việc kiểm tra, xác nhận các tiêu chí chất lượng sản phẩm còn không nhất quán, thống nhất. Đối với những cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh doanh phân bón không đảm bảo chất lượng do thu lợi nhuận lớn, nên nếu chúng ta không răn đe đủ mạnh thì người ta sẽ vẫn vi phạm.
Cũng như tôi đã nói ở trên, phải tăng cường công tác xây dựng khuôn khổ pháp lý, quy định chặt chẽ để không có các kẽ hở cho những cơ sở, cá nhân có thể lợi dụng, vi phạm. Đồng thời, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiếm soát và xử lý kiên quyết các vi phạm. Và, thứ ba là công tác tuyên truyền".
Trong thời gian qua, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn, tại sao Bộ Công Thương lại tham mưu, đề xuất ban hành Nghị định 109, theo đó chỉ cấp phép xuất khẩu gạo cho khoảng 100 thương nhân đầu mối đủ điều kiện. Điều này có thể góp phần “bóp nghẹt” đầu ra hạt gạo của Việt Nam. Cũng từ đó nảy sinh những nhóm lợi ích đang trục lợi chính sách và trục lợi công sức của người nông dân trồng lúa.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lý giải: “Nghị định 109 được ban hành năm 2009, đây không phải là sản phẩm riêng theo đề xuất của Bộ Công Thương mà Bộ Công Thương được chủ trì, phối hợp lấy ý kiến của các Bộ, các ngành và tham vấn rất rộng đến các địa phương và hiệp hội ngành nghề trong đó có Hiệp hội Lương thực Việt Nam.
Con số 100 đầu mối kinh doanh xuất khẩu gạo cũng không phải đề xuất của Bộ Công Thương. Bởi trên thực tế, khi vận hành Nghị định 109, ý kiến của nhiều đơn vị cho rằng phải giảm bớt số đầu mối để các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động có hiệu quả”.
Việc chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh, xuất khẩu gạo trên thị trường là hết sức cần thiết, nhưng để có thể kiểm soát được các đối tượng trục lợi từ chính sách này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, cho hay: “Ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản 1711 thông báo sau khi xem xét kiến nghị của các Bộ ngành mà Bộ Công Thương làm đại diện, đã đồng ý về mặt nguyên tắc sửa đổi bổ sung theo hướng: tập trung khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có đủ điều kiện về tài chính, kho bãi, thị trường, được thuận lợi trong việc kinh doanh và xuất khẩu gạo; kiên quyết ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện, thậm chí là không có khả năng nhưng lại được cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu gạo, rồi bán lại giấy phép hoặc trục lợi trên quy định của Chính phủ. Văn bản này cũng quy định trước mắt, vẫn phải khống chế doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo. Doanh nghiệp nào liên tiếp trong 2 năm không xuất khẩu được quá 10.000 tấn gạo/năm thì không cấp phép”.
Phạm Thủy (ghi)

Bình luận(0)