Ukraine tung bằng chứng cáo buộc quân ly khai tấn công Mariupol

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine cho rằng các cuộc điện thoại bị nghe lén và tín hiệu radio bị chặn đã chứng tỏ cuộc tấn công Mariupol do ly khai thực hiện.

Tổng thống Ukraine Poroshenko, hôm 25/1 cho biết rằng các cuộc ghi âm điện thoại đã chứng minh rằng quân ly khai là những người chịu trách nhiệm về việc bắn phá thành phố Mariupol và giết chết ít nhất 30 người.
Cuộc tấn công vào Mariupol, một thành phố cảng chiến lược, có thể là lý do để phương Tây trầm trọng hóa thêm mối quan hệ với Nga.
Với việc đổ lỗi cho Nga, Tổng thống Mỹ Barrack Obama nói rằng Mỹ sẽ làm việc với các đối tác châu Âu của mình để “gây thêm áp lực với Nga”.
Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An Ninh của EU, bà Federica Mogherini, đã tuyên bố rằng sẽ tổ chức một cuộc họp tại Brussels vào 29/1 để thảo luận về các vấn đề ở Ukraine. Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng sẽ có cuộc họp vào chiều 26/1 để bàn về vấn đề của Ukraine.
Ukraine tung bang chung cao buoc quan ly khai tan cong Mairupol
 Khung cảnh hoang tàn sau cuộc tấn công.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, đã có cuộc nói chuyện riêng với bà Mogherini và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ - ông John Kerry. Ông tuyên bố chính phủ Ukraine là người chịu trách nhiệm cho việc leo thang quân sự mới đây nhất. Ông Lavrov không trực tiếp chỉ ra rằng ai đã thực hiện cuộc tấn công vào Mariupol và nói rằng việc đó nên được điều tra cẩn thận.
Lãnh đạo phe ly khai Alexander Zakharchenko đã từng tuyên bố rằng lực lượng của ông đã bắt đầu cuộc tấn công vào thành phố Mariupol, nơi được kiểm soát bởi chính phủ. Nhưng sau khi mức độ thương vong dân sự được công bố, ông đã rút lui và đổ lỗi cho lực lượng Ukraine về cuộc tàn sát hôm 24/1.
Các cuộc pháo kích đã diễn ra một ngày sau khi quân nổi dậy từ chối thỏa thuận hòa bình và tuyên bố rằng họ sẽ triển khai nhiều mũi tấn công nhằm vào chính phủ Kiev trong một nỗ lực chiếm lấy nhiều lãnh thổ hơn. Lập trường của phiến quân đã trì hoãn các nỗ lực kết thúc cuộc chiến ở miền Đông Ukraine, cuộc chiến đã gây ra cái chết của ít nhất 5,100 người từ hồi tháng 4/2014, theo số liệu của LHQ.
“Các cuộc nghe lén điện thoại và chặn sóng radio của Cơ quan An ninh Ukraine, đã chứng tỏ rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi những kẻ khủng bố”, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết trong một cuộc họp khẩn cấp với Ủy ban An ninh của mình.
Tổ chức An ninh và Hợp tác (OSCE), hôm 24/1, cho biết các tên lửa Grad và Uragan nhằm vào thành phố Mariupol đã được bắn đi từ căn cứ của quân nổi dậy. OSCE nói Hội đồng Thường trực của họ sẽ có cuộc gặp mặt vào 26/1 ở Vienna “trong bối cảnh tình hình xấu đi nhanh chóng ở miền Đông Ukraine.
“Cả thành phố đang hoảng loạn”, một cư dân Mariupol là Yelena Khorshenko nói qua điện thoại. “Các con đường đều trống không, mọi người đang gia cố các cửa sổ và chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất”.
Ở Kiev, hàng trăm người đã tập trung ở quảng trường trung tâm thành phố để tưởng nhớ tới những người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào Mariupol. Ngoài 30 người thiệt mạng, hơn 95 người khác cũng bị thương.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)