Ukraine sẵn sàng sử dụng cơ hội "độc" để thiết lập hòa bình

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Ukraine, Pavlo Klimkin cho biết Kiev đã sẵn sàng sử dụng cơ hội "độc" để thiết lập nền hòa bình ở Ukraine.

Chính quyền Kiev đang có một cơ hội “độc nhất” để kết thúc cuộc xung đột ở Ukraine và thiết lập một nền hòa bình ở khu vực Đông Nam đất nước, ngoại trưởng Ukraine, ông Pavlo Klimkin nói với tờ báo Kommersant của Nga.
“Chúng tôi có một cơ hội độc nhất để tiến tới hòa bình và chúng tôi phải sử dụng nó (ý chỉ thỏa thuận Minsk được ký vào tháng 2/2015)”, ông Klimkin cho biết.
Thỏa thuận đạt được giữa chính quyền Ukraine và các nhà nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk (DPR và LPR), sau cuộc đàm phán kéo dài 16 tiếng giữa nhà lãnh đạo của Nga, Đức, Ukraine và Pháp ở Thủ đô của Belarus, đã đưa ra một số các biện pháp nhằm kết thúc cuộc xung đột ở Ukraine.
Ukraine san sang su dung co hoi
 Ukraine đã sẵn sàng cho một nền hòa bình ở miền Đông.
“Tôi nghĩ rằng tại thời điểm hiện tại, mọi người nên làm hết sức để tiến tới hòa bình. Đầu tiên là lệnh ngừng bắn phải được thực hiện nghiêm túc. Tiếp đến là việc tất cả các pháo hạng nặng phải được rút khỏi chiến trường và việc rút các loại vũ khí hạng nặng không nên được thực hiện nhằm đạt được các lợi thế chiến thuật. Và thứ ba, tất cả chúng ta phải tự thành thật với chính bản thân mình và với những người đang thực hiện công việc giám sát; tôi đang nói đến Nhiệm vụ giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE”, ông Klimkin cho biết.
Nói riêng các nhà giám sát của OSCE, ông Klimkin nhấn mạnh họ phải được tiếp cận với thông tin về việc vũ khí đã được rút đi như thế nào và rút đi đâu.
“Việc không cần làm là tái tập trung, bổ sung lực lượng ở lãnh thổ Donetsk và Lugansk, hay đổi vũ khí cũ lấy vũ khí mới, thay vì là rút chúng ra khỏi chiến trường”, ông Klimkin nói.
Ông Pavlo Klimkin đã gửi một yêu cầu sơ bộ tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc gửi các binh lính thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình tới Donbass.
Chính quyền Ukraine đã và đang xem xét việc triển khai đội quân giữ gìn hòa bình quốc tế dọc các điểm giao tranh ở miền Đông Ukraine và các khu vực biên giới giữa Ukraine và Nga.
Tổ chức OSCE, với nhiệm vụ là giám sát việc thực hiện thỏa thuận Minsk, đã liên tiếp yêu cầu thông tin chi tiết về tuyến đường rút các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi miền Đông Nam Ukraine.

Nguyễn Trung (theo Sputnik)

Bình luận(0)