Triều Tiên bắn 200 quả đạn pháo ra biển

Google News

Một quan chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn hơn 200 quả đạn pháo xuống biển ngày 5/1, trong khi người dân trên hai hòn đảo của Hàn Quốc được lệnh sơ tán đến nơi trú ẩn.

Một quan chức đảo Yeonpyeong, nằm ngay phía nam Đường giới hạn Phía Bắc (NLL) cho biết lệnh sơ tán được đưa ra để người dân di chuyển đến nơi trú ẩn trên đảo theo yêu cầu của quân đội Hàn Quốc.

Đảo Yeonpyeong là nơi sinh sống của hơn 2.000 cư dân và có cả quân đội đồn trú. Hòn đảo cách Seoul khoảng 120 km về phía tây và có thể đến bằng phà với khoảng thời gian hơn 2 tiếng rưỡi.

Cư dân trên đảo Baengnyeong nằm xa về phía tây của Yeonpyeong và gần NLL cũng được yêu cầu tìm nơi trú ẩn. Dân số trên đảo này là khoảng 4.900 người.

Trieu Tien ban 200 qua dan phao ra bien

Người dân Yeonpyeong được sơ tán đến nơi trú ẩn. Ảnh: Yonhap.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện các vụ pháo kích từ Mũi Jangsan và Mũi Deungsan, cả hai đều ở khu vực ven biển phía Tây Nam của Triều Tiên, từ 9h đến 11h.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không xác nhận liệu lệnh trú ẩn được đưa ra vì loạt pháo của Triều Tiên hay vì các hoạt động đáp trả của Hàn Quốc. Tuy nhiên, một tin nhắn gửi tới người dân đã đề cập đến “hoả lực hải quân” do quân đội Hàn Quốc tiến hành lúc 15h.

Quân đội Hàn Quốc cho biết trong một cuộc họp báo rằng vụ loạt pháo của Triều Tiên không gây thiệt hại dân sự hoặc quân sự.

Ông Lee Sung-joon - người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc gọi “đây là hành động khiêu khích làm leo thang căng thẳng và đe dọa hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”.

Vùng đệm của NLL được thiết lập theo Hiệp định quân sự liên Triều ký ngày 19/9/2018, nhằm giảm căng thẳng biên giới.

Ông Lee cho biết tất cả các quả đạn pháo của Triều Tiên đều rơi xuống vùng đệm phía bắc NLL, đồng thời nhấn mạnh quân đội Hàn Quốc đã theo dõi các động thái của Triều Tiên dọc theo bờ biển nước này với sự hợp tác của quân đội Mỹ. Ông cảnh báo Hàn Quốc sẽ thực hiện "các biện pháp tương ứng" để đáp trả hành động của Triều Tiên.

Theo các quan chức, quân đội Hàn Quốc đang lên kế hoạch tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật trên các đảo biên giới phía tây bắc ở Biển Hoàng Hải vào cuối ngày.

Vùng biển gần NLL là nơi xảy ra nhiều vụ đụng độ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, bao gồm các cuộc giao tranh liên quan đến tàu chiến và vụ đánh chìm một tàu hộ tống của hải quân Hàn Quốc vào đầu năm 2010 bởi thứ được cho là ngư lôi của Triều Tiên.

Vào tháng 11/2010, pháo binh Triều Tiên đã bắn nhiều loạt đạn vào đảo Yeonpyeong. Đây là một trong những cuộc tấn công nặng nề nhất vào Hàn Quốc kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953.

Vào thời điểm đó, Bình Nhưỡng cho biết họ đang đáp trả cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc khiến đạn pháo rơi xuống lãnh hải Triều Tiên.

Bình Nhưỡng trong những ngày gần đây đã cảnh báo rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang có nguy cơ dẫn tới chiến tranh vì những động thái nguy hiểm của quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Cả hai miền bán đảo Triều Tiên đều tuyên bố sẽ đáp trả quân sự mạnh mẽ nếu bị tấn công.

Theo Minh Hạnh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)