Thụy Điển huy động lực lượng quanh Stockholm: Lo tàu ngầm Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Thụy Điển triển khai máy bay chống ngầm và tàu chiến do lo ngại về khả năng có “hoạt động của tàu ngầm nước ngoài” gần Stockholm.

Ông Jesper Tengroth, phát ngôn viên của Quân đội Thụy Điển, cho biết: “Những công việc này vẫn sẽ diễn ra cho đến khi chúng tôi nghĩ rằng mọi chuyện đã ổn thỏa”. Ông Jesper Tengroth cũng bổ sung rằng quân đội Thụy Điển đang cố “xác thực những thông tin nhận được vào hôm qua, mà theo đánh giá của chúng tôi là từ những nguồn đáng tin cậy, và xem liệu nó chính xác hay không”.
Ông Tengroth không tiết lộ những thông tin chi tiết về mối đe dọa hay quốc gia nào phải nhận trách nhiệm cho hành động này.
 Tàu hộ tống HMS  Stockholm, Malmo, Trosso neo ở căn cứ hải quân phía nam Thụy Điển
Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist cho biết ông đang nhận được cập nhật thường xuyên từ chiến dịch đang diễn ra tại các đảo quanh Stockholm. Ông nói rằng lực lượng ở đây bao gồm ít nhất 200 lính, sự hiện diện của họ là cần thiết và họ những người lính này cũng được huấn luyện rất tốt, và ông khẳng định: “Tôi có lòng tin tuyệt đối vào quyết định của họ”.
Jonas Wikstrom, sĩ quan chỉ huy chiến dịch, đăng trên trang chủ của Quân đội Thụy Điển: “Chúng tôi được hỗ trợ trong việc phân tích khu vực nhờ các loại máy bay, tàu chiến và lính biên phòng. Đây là một khu vực có nhiều người sinh sống, vậy nên việc chúng tôi công bố thông tin về những hoạt động của mình là rất quan trọng”.
Theo báo Svenska Dagbladet của Thụy Điển, nơi bị tình nghi là có sự đe dọa từ nước ngoài là phần phía nam của Kanholmsfjärden, một vịnh lớn ở khu vực các đảo quanh Stockholm, cách trung tâm thành phố chỉ 50km. Một nhân chứng địa phương, anh Robert Erikson, cho biết anh đã nhìn thấy các hoạt động quân sự bắt đầu diễn ra khi đang câu cá ở ngoài khơi vùng đảo Skarpö nằm gần Stockholm lúc 16:00. Anh nói: “Đội tuần duyên tiến vào nhánh sông đổ ra biển bằng máy bay, họ bay xung quanh chỗ đó một lúc rất lâu… Còn có một tàu quân sự rất lớn neo ở cực nam của Kanholmsfjärden”.
Những vụ việc đáng ngờ này bắt đầu một tháng sau khi chính phủ Thụy Điển cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận nước này. Theo như quân đội Thụy Điển, 2 chiếc máy bay chiến đấu SU-24 của Nga đã bị phát hiện bay trên vùng trời nước này hồi tháng 9.
 Binh sĩ Thụy Điển được triển khai.
Theo VOR, Thụy Điển đang tìm kiếm chiếc tàu ngầm của Nga trong vùng lãnh hải của nước này. Trước đó Cơ quan bắt sóng điện tử của Hải quân Thụy Điển đã nhận thấy tín hiệu phát đi từ một đối tượng ngầm dưới nước chưa xác định được. Theo dữ liệu của Cơ quan này, nơi tiếp nhận những tín hiệu đó là thành phố Kaliningrad thuộc Nga.
Những trao đổi điện tử được tiến hành trên các tần số thường sử dụng ở Hạm đội Nga trong tình huống bất thường khẩn cấp. 
Các chuyên viên quân sự Thụy Điển kết luận rằng tín hiệu được gửi đi có lẽ là từ một chiếc tàu ngầm của Nga đang gặp sự cố, như phản ánh của Interfax.
Phong Đức

Bình luận(0)