Thủ tướng Iceland từ chức vì bê bối hồ sơ Panama

Google News

Thủ tướng Iceland Sigmundur Davíð Gunnlaugsson từ chức trước sức ép dữ dội từ công luận trong nước liên quan đến vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama".

Thủ tướng Sigmundur Gunnlaugsson trở thành người đầu tiên chịu hậu quả từ vụ bê bối Hồ sơ Panama trong số nhiều nhân vật lãnh đạo, cựu lãnh đạo và người thân có tên trong danh sách của công ty luật Mossack Fonseca bị đưa ra ánh sáng.
Thu tuong Iceland tu chuc vi be boi ho so Panama
 Thủ tướng Sigmundur Davíð Gunnlaugsson .
Tin Thủ tướng Sigmundur Gunnlaugsson từ chức do Phó chủ tịch đảng Tiến bộ của ông loan báo đêm 5-4 (giờ VN).
Đảng Tiến bộ dự kiến đề cử ông Sigurdur Ingi Jonhansson - hiện giữ chức vụ Bộ trưởng Nông nghiệp và Ngư nghiệp Iceland - vào vị trí thủ tướng.
Ông Sigurdur Ingi Jonhansson nói với các nhà báo rằng đảng của ông sẽ hiệp thương với đảng Độc lập để thống nhất cử ông làm thủ tướng.
Tuy từ chức nhưng ông Sigmundur Gunnlaugsson vẫn làm chủ tịch đảng Tiến bộ.
Reuters cho hay ông Gunnlaugsson từ chức sau khi Tổng thống Iceland là Olafur Ragnar Grimsson từ chối đề nghị giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử sớm của ông Gunnlaugsson.
Thu tuong Iceland tu chuc vi be boi ho so Panama-Hinh-2
Ông Sigmundur David Gunnlaugsson tại Reykjavik, Iceland ngày 5-4. 
Trước đó, ông Sigmundur phủ nhận mình trốn thuế như tiết lộ của "Tài liệu Panama" và các đối tác trong liên minh không còn ủng hộ ông.
Ông Gunnlaugsson và vợ là những người có tên trong "Tài liệu Panama" - tập tài liệu mật "tố" hàng loạt cá nhân, tổ chức trốn thuế thông qua các công ty vỏ bọc. Những người khác bị bêu tên còn có phụ tá của Tổng thống Nga Putin, người nhà chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, danh thủ Messi...
Ngày 4-4, hàng chục ngàn người Iceland đổ ra đường biểu tình đòi ông Gunnlaugsson từ chức - cuộc biểu tình được nói là lớn nhất lịch sử Iceland. Trái phiếu chính phủ Iceland bị bán tháo lớn nhất trong năm tháng qua do ảnh hưởng từ vụ rò rỉ Panama.
Cho đến trước lúc quyết định từ chức, ông Gunnlaugsso vẫn một mực phủ nhận mình sai trái và bác bỏ những lời kêu gọi ông từ chức.
Thu tuong Iceland tu chuc vi be boi ho so Panama-Hinh-3
 Người biểu tình ở Icreland giơ biểu ngữ yêu cầu thủ tướng Gunnlaugsso từ chức.
Trong thông báo ra ngày 5-4, ông nói ông sẽ giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử "càng sớm càng tốt" nếu các đối tác trong liên minh của ông không còn ủng hộ ông.
Thủ tướng Gunnlaugsson cho biết ông đã thảo luận vấn đề này với các nhà lãnh đạo của Đảng Độc lập, đảng liên minh hàng đầu với Đảng Cấp tiến của ông.
"Tôi tự hào về công việc mình làm trên chính trường và không sợ khi để nó cho các cử tri phán quyết, cho dù là ngay bây giờ hoặc sau này", ông nói. "Tôi cũng tự hào về vợ mình cùng sự liêm chính và hi sinh mà cô ấy luôn luôn bộc lộ".
Theo Independent, Tổng thống Iceland Ólafur Ragnar Grímsson rút ngắn chuyến thăm Mỹ để xem xét "tình hình rất nghiêm trọng" tại quê nhà. Ông là người có trách nhiệm thành lập các liên minh và chính phủ khẩn cấp trong trường hợp quốc hội hiện tại bị giải tán.
Thu tuong Iceland tu chuc vi be boi ho so Panama-Hinh-4
 Hàng ngàn người Iceland biểu tình đòi ông Gunnlaugsson từ chức.
Hơn 11,5 triệu tài liệu đã bị rò rỉ từ các công ty luật Panama Mossack Fonseca. Trong số những người có tên trong danh sách người ta thấy có những người bạn thân của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người thân của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Anh, Iceland, Pakistan và tổng thống của Ukraine.
Các tài liệu rò rỉ gây ra sự phẫn nộ của công chúng về cách mà những người giàu có và nắm quyền lực có thể cất giấu tiền của họ và trốn thuế ra sao trong khi nhiều người khác chịu đựng cuộc sống khắc khổ và khó khăn.
Thu tuong Iceland tu chuc vi be boi ho so Panama-Hinh-5
37 văn phòng của công ty luật Mossack Fonseca trên toàn thế giới với trụ sở chính ở Panama, chi nhánh chính ở châu Âu đặt tại Amsterdam (Hà Lan) và chi nhánh chính ở châu Á đặt tại Hong Kong. 
Theo Tuổi trẻ Online

Bình luận(0)