Nhiên liệu ở Dải Gaza cạn kiệt, người chết ngày càng tăng

Google News

Các cuộc tấn công giữa Israel và Lực lượng Hamas vẫn xảy ra tại Dải Gaza và vùng lãnh thổ Bờ Tây của Palestine khiến nhiều người thiệt mạng. Trong khi, người dân rơi vào cảnh thiếu lương thực, thuốc men và nhiên liệu.

Thông báo của cơ quan y tế do Hamas điều hành ở Dải Gaza cho biết, các cuộc không kích của mới nhất của Israel đã cướp đi sinh mạng của hơn 700 người Palestine chỉ trong một đêm. Đây là mức cao nhất về số người thiệt mạng trong vòng 24 giờ kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát ngày 7/10 vừa qua.
Theo cơ quan y tế Dải Gaza, các cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 5.791 người thiệt mạng tại khu vực này kể từ khi xung đột bùng phát vào ngày 7/10 vừa qua. Trong khi đó, Israel ghi nhận ít nhất 1.400 người thiệt mạng và hơn 220 người đã bị bắt cóc.
Quân đội Israel xác nhận đã không kích hơn 400 mục tiêu của Hamas, làm hàng chục tay súng của lực lượng này thiệt mạng. Tuy chiến trường chính vẫn là Dải Gaza, nhưng những ngày qua, khu Bờ Tây của Palestine cũng liên tục chứng kiến các diễn biến leo thang nguy hiểm.
Nhien lieu o Dai Gaza can kiet, nguoi chet ngay cang tang
Hàng cứu trợ được phân phát tại TP Deir al-Balah ở Dải Gaza hôm 25/10. Ảnh: Reuters. 
Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine cho biết, họ sẽ buộc phải tạm ngừng hoạt động cứu trợ trên khắp Dải Gaza, nếu nhiên liệu không được vận chuyển khẩn cấp tới vùng đất này.
Tổ chức Y tế thế giới cho biết, 6 bệnh viện ở Dải Gaza đã phải đóng cửa do thiếu nhiên liệu vận hành máy phát điện và các dịch vụ thiết yếu khác.
Người phát ngôn của cơ quan y tế do Hamas điều hành ở Dải Gaza cảnh báo, hệ thống y tế ở dải đất này sẽ sụp đổ hoàn toàn do thiếu điện và cạn kiệt nhiên liệu để vận hành máy phát điện trong bệnh viện.
Cơ quan viện trợ chính ở Gaza cho biết, cuộc khủng hoảng nhân đạo nhân đạo ngày càng diễn biến xấu đi từng giờ khi nhiên liệu cạn kiệt. Thiếu nhiên liệu không thể vận hành các bệnh viện, không thể chạy lồng ấp, máy thở, máy lọc máu, coi như án tử với nhiều bệnh nhân. Thiếu nhiên liệu cũng không thể bơm nước hoặc khử muối để có nước dùng hàng ngày cho người dân...
Cơ quan y tế lo ngại nguy cơ bùng phát nhiều ổ dịch bệnh quy mô lớn ở Dải Gaza do thiếu nước, với các bệnh như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng phế quản.
Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi ngừng bắn ở Gaza ngay lập tức để viện trợ lương thực, thuốc men và nhiên liệu.
 
Thảo Nguyên (Theo Reuters, AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)