Nga hợp tác có điều kiện với liên quân chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này hợp tác có điều kiện với liên quân chống IS do Mỹ cầm đầu ở Syria, sau vụ bắn rơi máy bay Su-24.

Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/11 cho biết, Nga  hợp tác có điều kiện với liên quân chống IS do Mỹ cầm đầu ở Syria. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sự hợp tác này sẽ bị đe dọa, nếu xảy ra bất kỳ vụ việc nào tương tự  như vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga Su-24.
Nga hop tac co dieu kien voi lien quan chong IS
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande tại điện Kremlin, Tổng thống Putin cho biết ông coi vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga là một hành động phản bội của một quốc gia mà Moscow từng coi là bạn.
Tuy nhiên, Tổng thống Putin cho biết ông sẽ chỉ thị cho quân đội tăng cường hợp tác với các lực lượng vũ trang Pháp – bao gồm việc trao đổi thông tin về các mục tiêu - và coi đó là một phần trong nỗ lực thành lập liên minh quốc tế mở rộng giữa  Nga và các nước phương Tây.
“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với liên minh do Mỹ cầm đầu. Nhưng những vụ bắn hạ máy bay hay gây thương vong cho binh sĩ của chúng tôi là hoàn toàn không thể chấp nhận”, ông Putin phát biểu.
“Quan điểm chúng tôi là không lặp lại bất kỳ vụ việc nào tương tự, nếu không, chúng tôi sẽ không cần hợp tác với bất cứ ai, bất cứ liên minh hay quốc gia nào”, ông Putin nói.
Nhà lãnh đạo Nga nói ông và Tổng thống Pháp đã nhất trí rằng Nga "sẽ hợp tác trong tương lai gần với liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu".
Theo ông Putin, việc hợp tác song phương với nước Pháp để “tránh tấn công vào các khu vực và các tổ chức sẵn sàng chống chủ nghĩa khủng bố”.
“Chúng tôi xem đây là sự hình thành của một liên minh chống khủng bố dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc”, ông Putin nói.
Nhà lãnh đạo Nga cho biết trước đó, quân đội Nga đã chuyển thông tin chi tiết về kế hoạch bay của chiếc chiến đấu cơ Nga bị bắn hạ ngày 24/11 cho Mỹ.
“Tại sao chúng tôi chuyển thông tin này cho Mỹ? Hoặc là Mỹ không kiểm soát hành động của các đồng minh của họ hoặc là họ đã làm rò rỉ thông tin này”, ông Putin nói.
Thiên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)