NATO mở rộng, Nga sẽ đáp trả tương xứng

Google News

(Kiến Thức) - Thay đổi trong tình hình chính trị và quân sự dọc biên giới Nga sẽ dẫn đến sự thay đổi kế hoạch quân sự nhằm đảm bảo an ninh Nga.

Đây là phát biểu của Đặc phái viên Nga tại NATO, ông Alexander Grushko.
Quyết định gần đây về việc thiết lập thêm các trung tâm chỉ huy ở 6 nước khác nhau chắc chắn sẽ dẫn đến những thay đổi trong kế hoạch quân sự của Nga, ông Alexander Grushko nói với các nhà báo Nga.
Việc mở rộng các tiềm năng quân sự dọc biên giới Nga sẽ là một nỗ lực nhằm gây thêm áp lực cho Nga”, ông Grushko cho biết thêm là các hành động đáp trả của Nga sẽ “tương xứng” với bất kỳ hành động nào của NATO.
NATO mo rong, Nga se dap tra tuong xung
 Tổng thư ký NATO - Tướng Jens Stoltenberg
Vào 5/2, Bộ trưởng Quốc phòng của các nước thành viên NATO đã đồng ý về việc thiết lập thêm 6 trung tâm chỉ huy ở Bulgaria, Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan và Romani trong cuộc họp ở Brussels. Các vị bộ trưởng cũng đã tuyên bố rằng lực lượng phản ứng nhanh của NATO (NATO’s Response Force) sẽ được mở rộng lên đến 30,000 người.
Quyết định này đã tạo nên “một nguy cơ to lớn đối với Nga”, nhất là ở vùng biển Baltics – nơi có thể sẽ trở thành một khu vực “đối đầu quân sự”, ông Grushko nhấn mạnh.
Ngài đại sứ nói thêm rằng việc thiết lập trung tâm liên kết huấn luyện ở Georgia, được tuyên bố bởi Tổng thư Ký của NATO – Tướng Jens Stoltenberg vào 5/2, sẽ góp phần vào việc gây nên những căng thẳng và bất ổn an ninh khu vực.
“Trung tâm huấn luyện ở Georgia được coi là một hành động khiêu khích. NATO không cần thiết phải lập nên bất kỳ trung tâm huấn luyện nào”, ông Grushko nói, nhấn mạnh rằng các nước ở vùng biển Đen có khả năng để đảm bảo an ninh cho chính họ.
Ông Stoltenberg nói trong một cuộc họp báo hôm 5/2, sau cuộc họp của các Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của NATO, rằng trung tâm huấn luyện sẽ được thiết lập ở thành phố Tbilisi – thủ đô của Georgia, và sẽ được sử dụng để huấn luyện quân đội của cả Georgia và NATO.
Với sự hiện diện của NATO ở Đông Âu là chủ đề của những căng thẳng địa chính trong khu vực, Nga bày tỏ sự lo ngại về việc xây dựng lực lượng NATO dọc theo biên giới phía Tây của họ.
NATO tuyên bố rằng việc mở rộng nhằm mục đích bảo vệ các nước thuộc NATO và các đồng minh của họ.
Nguyễn Trung (Theo Sputnik)

Bình luận(0)