Liên quân Mỹ-Anh-Pháp đã sẵn sàng không kích Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quân Mỹ-Anh-Pháp được cho là đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc không kích nhằm vào Syria nếu một cuộc tấn công hóa học được cho là do Quân đội Syria tiến hành xảy ra tại quốc gia Trung Đông này.

Theo RT ngày 13/9, hãng thông tấn Nga Interfax dẫn nguồn từ dữ liệu giám sát hàng hải quốc tế cho hay, tàu USS Bulkeley (DDG-84) của Hải quân Mỹ đã tiến đã tiến vào Địa Trung Hải qua eo biển Gibraltar hôm 12/9. Một chuyên gia giám sát eo biển Gibraltar cũng đã xác nhận hướng di chuyển của con tàu hôm 12/9.
Như vậy, với sự xuất hiện của tàu khu trục Bulkeley, các lực lượng Mỹ trong khu vực đã có tới hơn 200 quả tên lửa hành trình Tomahawk sẵn sàng khai hỏa nhằm vào các mục tiêu của Syria nếu nhận được chỉ thị. Tuần trước, tàu ngầm tấn công USS Newport News (SSN-750) cũng có mặt tại Địa Trung Hải.
Lien quan My-Anh-Phap da san sang khong kich Syria?
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Bulkeley (DDG-84) của Mỹ. Ảnh: Flickr. 
Trước đó, ngày 12/9, tờ Business Insider đưa tin, tàu sân bay tấn công đổ bộ USS Essex của lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ chở đầy các máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35B đã có mặt tại Trung Đông.
Cuối tháng 8/2018, hai tàu khu trục Karni và Ross của Hải quân Mỹ mang theo 28 tên lửa hành trình Tomahawk đã tiến sát tới vùng biển ngoài khơi Syria.
Cùng với Mỹ, cả Anh và Pháp dường như cũng đã sẵn sàng khai hỏa nhằm vào Syria nếu nhận được chỉ thị.
Được biết, Anh có hai căn cứ quân sự thuộc thẩm quyền của mình ở đảo Síp. Nếu Anh muốn sử dụng căn cứ này, họ chỉ phải thông báo cho các nhà chức trách của Síp, mà không cần phải có bất kỳ giấy phép nào. Và chiến đấu cơ của Không quân Hoàng gia Anh trên đảo Síp được cho là đã sẵn sàng khai hỏa nếu Chính phủ Anh đồng ý cho không kích Syria.
Hôm 8/9, nhật báo Gibraltar Chronicle đưa tin, tàu ngầm hạt nhân HMS Talent lớp Trafalgar của Hải quân Hoàng gia Anh đã đi vào Eo biển Gibraltar.

Mời độc giả xem thêm video: Mỹ không kích căn cứ không quân Syria vào tháng 4/2017 (Nguồn: VTC14)

Trong khi đó, Tư lệnh quân đội Pháp, ông Francois Lecointre, cho biết nước này sẵn sàng tham gia không kích Syria cùng Mỹ nếu phát hiện thấy vũ khí hóa học lại được Quân đội Syria sử dụng tại tỉnh Idlib.
Nếu Pháp tham gia cuộc tấn công này, khả năng cao nhất là họ sẽ tiếp tục điều động một nhóm chiến hạm đa năng FREMM tới biển Địa Trung Hải. Ngoài tên lửa hành trình MdCN, Pháp còn có thể triển khai một vũ khí khác là tên lửa không đối đất tấn công ngoài tầm phòng không điểm Scalp EG.
Được biết, trong đợt tấn công Syria hồi tháng 4/2018, các chiến hạm Pháp gồm tàu FS Aquitaine và FS Auvergne đã không thể phóng MdCN vì lỗi kỹ thuật, chỉ có tàu dự phòng thứ ba FS Languedoc là phóng được 3 quả tên lửa và tất cả quả tên lửa này được cho là đều trúng mục tiêu.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)